TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực giảm kẹt xe cuối năm
Nhu cầu di chuyển cuối năm, lượng phương tiện tham gia giao thông, nhất là ô tô tăng mạnh. Hạ tầng giao thông không phát triển kịp khiến tình trạng ùn tắc ở TPHCM vẫn đang tiếp tục trở thành vấn đề nan giải.
Những ngày gần đây, ghi nhận nhiều tuyến đường ở TPHCM, từ khu vực trung tâm tới cả vùng ngoại thành đều diễn ra tình trạng ùn tắc, di chuyển vô cùng khó khăn, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Anh Nguyễn Văn Huy, 35 tuổi, ngụ tại xã Tân Vĩnh Lộc (TPHCM) cho biết, do công việc giới thiệu sản phẩm xây dựng nên thường xuyên di chuyển, giao hàng mẫu cho nhiều đại lý nên nhận thấy tình trạng ùn tắc các tuyến đường ở TPHCM đã tăng đáng kể. Nhiều tuyến đường như Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Lê Đức Anh, Cách Mạng Tháng Tám, Đồng Văn Cống, Điện Biên Phủ… thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, thời gian di chuyển tăng so với trước đây. Việc lưu thông bằng ô tô gặp nhiều khó khăn, có thời điểm phải mất hàng giờ cho quãng đường chỉ vài kilômét dù không xuất hiện tai nạn hay sự cố bất thường” - anh Huy nói và cho biết, tình trạng ùn tắc thường xuất hiện tại các nút giao có đèn tín hiệu, nơi phương tiện phải chờ qua nhiều lượt đèn mới có thể tiếp tục di chuyển.
Trong khi đó, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TPHCM đã thống kê về tình hình ùn tắc giao thông ở TPHCM nhằm thông tin tới người dân. Trong đó, CSGT cảnh báo có 336 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, với 186 điểm có nguy cơ ùn tắc cao mà người dân cần lưu ý khi tham gia giao thông. Các địa điểm này tập trung ở quốc lộ 13, quốc lộ 1 (đã đổi tên là Lê Đức Anh, Đỗ Mười), quốc lộ 22 (đổi tên là Lê Quang Đạo), cầu Phú Cường, cảng Cát Lái…
Theo tìm hiểu của phóng viên, trong khoảng 5 năm qua, số lượng ô tô tại TPHCM tăng đáng kể. Bên cạnh xe ô tô cá nhân, số lượng ô tô kinh doanh vận tải (taxi) cũng tăng nhanh. Tuy nhiên, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông không theo kịp sự gia tăng phương tiện, khiến tình trạng ô tô lấn sang làn hỗn hợp dành cho xe gắn máy diễn ra phổ biến và góp phần làm ùn tắc nghiêm trọng hơn.
Thống kê của Sở Xây dựng TPHCM cho biết sau sáp nhập, thành phố có khoảng 12,7 triệu phương tiện, trong đó có 1,4 triệu ô tô. Dù vậy, lượng phương tiện thực tế lưu thông trên địa bàn còn cao hơn do TPHCM là nơi tập trung nhiều hoạt động giao thông liên vùng. Sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ khoảng 40 triệu lượt hành khách mỗi năm, kéo theo số lượng lớn phương tiện từ các tỉnh, thành phố lân cận đổ về. Tương tự, khu vực cảng Cát Lái – đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất phía Nam – cũng thu hút lượng lớn phương tiện từ nhiều địa phương, tạo thêm áp lực lên hạ tầng giao thông hiện hữu.
Trong khi đó, dù một số dự án hạ tầng đã hoàn thành nhưng thực tế tại TPHCM, nhiều dự án đang xây dựng và đây cũng chính là khu vực phát sinh ùn tắc. Việc các dự án thi công trở thành điểm nghẽn giao thông không quá mới lạ ở TPHCM nhưng một số dự án có thời gian thi công dài (từ 2 - 5 năm) khiến cho tình hình giao thông quanh các công trường rất phức tạp. Có thể kể đến một số dự án như thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (đã hoàn thành) vừa qua đã làm bùng phát ùn tắc nhiều tuyến đường quanh dự án. Hiện nay, một số công trình như nút giao ngã tư Đình, nút Tân Vạn nằm trên quốc lộ 1A, dự án metro số 2, nút An Phú, Mỹ Thuỷ… đều khiến giao thông nhiều tuyến đường lân cận gặp áp lực lớn. Việc giải quyết tình trạng này không hề dễ dàng vì chính công trình đó có mục đích giảm ùn tắc và việc thi công song song với đảm bảo lưu thông. Chỉ đến khi hoàn thành (kéo dài hàng năm trời) thì áp lực ùn tắc mới được cải thiện.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Kiên Giang - Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TPHCM) cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông sau sáp nhập là do lưu lượng phương tiện rất lớn, đặc biệt là ô tô cá nhân và xe máy trong giờ cao điểm. Theo ông Giang, kể từ khi sáp nhập, số chuyến đi tăng lên nhiều, đặc biệt các tuyến từ cửa ngõ dẫn về trung tâm tăng đột biến khiến tuyến quốc lộ 13 thường xuyên ùn tắc. Ngoài ra, việc triển khai thi công nhiều công trình trọng điểm trên đường bộ đang khai thác có chiếm dụng mặt đường, thu hẹp làn đường lưu thông cũng gây ùn tắc giao thông tại một số vị trí, như đường Trường Chinh, Cộng Hòa với dự án metro số 2.
Theo ông Giang, nguyên nhân ùn tắc ở TPHCM gia tăng còn do tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè; người dân dừng xe dưới lòng đường để mua bán hàng, tai nạn giao thông và sự cố phương tiện trên các tuyến trục chính chưa được giải tỏa kịp thời, dẫn đến ùn ứ cục bộ. Ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, tình trạng dừng, đỗ không đúng quy định, lấn làn, đi vào đường cấm còn diễn ra phức tạp.