Thanh Hóa: "Đậm bản sắc, bùng tinh hoa"
Với chủ đề: "Đậm bản sắc, bùng tinh hoa", tối ngày 2/10, tại khu Công viên Hội An, phường Hạc Thành, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh. Liên hoan là dịp để quảng bá, tôn vinh, bảo tồn và phát huy các giá trị tinh hoa văn hoá - ẩm thực Thanh Hóa nói riêng và các địa phương trong cả nước.

Tham dự Liên hoan Văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2025 có 150 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị đến từ 15 tỉnh, thành trong cả nước như: Sơn La, Hà Nội, Điện Biên, Hải Phòng, Huế, Bắc Ninh, Lâm Đồng, Quảng Trị, Ninh Bình, Gia Lai, Phú Thọ, Nghệ An, Tuyên Quang, Hưng Yên…

Trong 4 ngày diễn ra Liên hoan (từ ngày 2 đến ngày 5/10/2025), nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ được tổ chức như: giới thiệu, trải nghiệm ẩm thực, sản vật OCOP; trình diễn, chế biến ẩm thực, pha chế cocktail...; các chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật đặc sắc hằng đêm tái hiện không gian văn hoá của đồng bào các dân tộc thiểu số, các trò chơi, trò diễn dân gian…

Là mảnh đất "địa linh nhân kiệt”, Thanh Hóa là nơi kết tinh và giao thoa giữa những giá trị văn hóa truyền thống với hơi thở hiện đại, không chỉ nổi tiếng bởi chiều sâu lịch sử, sự đa dạng về bản sắc văn hóa, mà còn được biết đến là vùng đất phong phú về ẩm thực, đậm đà về bản sắc và giàu tính cộng đồng.
Trong bức tranh văn hóa, ẩm thực các vùng miền của Việt Nam, ẩm thực xứ Thanh được đánh giá cao bởi sự đa dạng và phong phú từ nguyên liệu đến hương vị và cách thức chế biến với nhiều món ngon nổi tiếng, làm hài lòng thực khách như: Nem chua, gỏi nhệch, phi Cầu Sài, nộm rau má, chả tôm, bánh gai Tứ Trụ, chè lam Phủ Quảng... Cùng với đó là những nét đẹp văn hóa đặc sắc của 7 dân tộc anh em là Kinh, Mường, Thái, Dao, Mông, Khơ Mú, Thổ cùng sinh sống tại vùng đất xứ Thanh.

Thông qua các hoạt động tại Liên hoan, các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, chuyên gia ẩm thực, các đầu bếp sẽ có nhiều cơ hội để quảng bá thương hiệu, trao đổi, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, bổ sung vào thực đơn những món ngon đa dạng từ các vùng miền, từ đó, nâng cao chất lượng phục vụ, phát triển đặc sản, ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, đáp ứng được đa dạng nhu cầu, sở thích của du khách.