Báo Đại Đoàn Kết Kinh tế

Tăng cường kĩ năng số cho thanh niên nông thôn

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Tăng cường kĩ năng số cho thanh niên nông thôn

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Khi thanh niên trở thành người kể chuyện, thành những “đại sứ số”, hiệu quả đem lại không chỉ góp phần truyền tải những giá trị văn hóa mà còn là “bệ phóng” để những sản phẩm đặc trưng của địa phương, sản phẩm OCOP sẽ vươn xa tới khắp cả nước và vươn ra thị trường quốc tế.

Nhằm tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn, Ban Công tác Đoàn (Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh) vừa phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.

Mở đầu chuỗi sự kiện là chương trình “Chợ phiên OCOP gắn với ngày hội KOLs quảng bá nông sản vùng miền”. Mục đích chương trình nhằm quảng bá vẻ đẹp, đặc trưng văn hóa của các vùng miền, đồng thời góp phần xúc tiến thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP & nông sản Việt trên nền tảng số.

Tập huấn nhằm tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn tại tỉnh Sơn La. Ảnh: NN
Tập huấn nhằm tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn tại tỉnh Sơn La. Ảnh: NN

Theo đó, các nhà sáng tạo nội dung đã cùng nhau khám phá nhiều cơ sở sản xuất OCOP tiêu biểu của địa phương như Công ty TNHH trà Thu Đan, HTX cà phê Bích Thao và điểm du lịch đạt chuẩn OCOP 4 sao Sơn La Pha Đin Top. Từ hoạt động thăm quan, các nhà sáng tạo nội dung đã sản xuất các nội dung để quảng bá cho Sơn La trên nền tảng OCOP.

Theo thống kê chỉ sau 12 giờ đăng tải, các video do các nhà sáng tạo nội dung sản xuất gắn hashtag #DacSanSonLa nhanh chóng thu hút hơn 10 triệu lượt xem góp phần lan toả những giá trị văn hóa và phát huy truyền thống tốt đẹp của địa phương. Đặc biệt, các phiên live chợ phiên OCOP Sơn La trên kênh Lương Văn Tuấn ongbocute và Anh Đoại Đến Đây, đã diễn ra trên nền tảng TikTok từ 9 giờ đến 16 giờ ngày 11/11/2025 quảng bá hơn 20 sản phẩm đến từ 10 các chủ thể OCOP, doanh nghiệp, nhà bán hàng và cơ sở sản xuất thuộc tỉnh Sơn La.

Phiên live đã đạt hơn 3 triệu lượt tiếp cận, hơn 496.000 người xem trực tiếp phiên live, bán ra gần 300 đơn hàng. Ảnh: NN
Phiên live đã đạt hơn 3 triệu lượt tiếp cận, hơn 496.000 người xem trực tiếp phiên live, bán ra gần 300 đơn hàng. Ảnh: NN

Nhờ vào sự phối hợp ăn ý giữa các nhà sáng tạo nội dung và các nhà bán hàng địa phương, tổng phiên live đạt hơn 3 triệu lượt tiếp cận, hơn 496.000 người xem trực tiếp phiên live, bán ra gần 300 đơn hàng.

Song song với các chương trình chợ phiên, chuỗi sự kiện cũng diễn ra Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn. Theo đó, trong khuôn khổ chương trình, ngày 11/11/2025, hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn được tổ chức, hướng đến việc trang bị các kỹ năng số cho các bạn thanh niên tại tỉnh Sơn La để ứng dụng công nghệ để truyền thông, lan tỏa văn hóa địa phương.

Tại hội nghị tập huấn, anh Hoàng Tuấn Phong, chủ kênh TikTok Ông Phong Phê đã chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm thiết thực về việc định hướng, xác định giá trị bản thân khi xây dựng thương hiệu trên nền tảng số, từ đó là những yêu cầu quan trọng và cơ bản khi sản xuất nội dung.

Đồng thời, anh Lương Văn Tuấn, chủ kênh TikTok Lương Văn Tuấn ongbocute cũng đã có những chia sẻ thực tế về kỹ năng livestream, bán hàng nông sản trên TikTok Shop cho thanh niên tại địa phương.

Ngoài ra, chuỗi sự kiện cũng diễn ra diễn đàn tăng cường chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên với nội dung “khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP”. Diễn đàn có sự tham gia của ông Lò Mạnh Cường, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội liên hiệp thanh niên tỉnh Sơn La, ông Nguyễn Khánh Toàn, đại diện TikTok Shop Việt Nam.

Diễn đàn  hướng đến hình thành, xây dựng một cộng đồng những thanh niên địa phương làm nội dung số. Ảnh: NN
Diễn đàn  hướng đến hình thành, xây dựng một cộng đồng những thanh niên địa phương làm nội dung số. Ảnh: NN

Diễn đàn lần đầu tiên cùng trao đổi về khái niệm “Mỗi xã một KOLs” trong bối cảnh chuyển đổi số và kinh tế sáng tạo, hướng đến hình thành, xây dựng một cộng đồng những thanh niên địa phương làm nội dung số, số hoá văn hoá bản địa để vừa bảo tồn, phát huy và khai thác để phát triển kinh tế địa phương.

Có thể thấy khi công nghệ chạm đến văn hoá, sẽ không chỉ lưu giữ những giá trị văn hoá mà còn làm mới để tồn tại trong tương lai. Khi thanh niên trở thành người kể chuyện, thành những “đại sứ số” thì mỗi câu chuyện địa phương tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ. Đây cũng là cơ hội để quảng bá và giới thiện những sản phẩm địa phương tới người tiêu dùng nội địa và quốc tế.

Khanh Lê