Quảng Ninh: Đề xuất chấm dứt thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản đề xuất chấm dứt thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp sau 1 năm triển khai.
Việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) một cấp trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh được triển khai từ cuối năm 2024 theo Nghị quyết số 238/NQ-HĐND ngày 6/12/2024 của HĐND tỉnh Quảng Ninh.
Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ 1/7/2025, Quảng Ninh đã tổ chức lại hệ thống, bãi bỏ 13 chi nhánh TTPVHCC cấp huyện (ở 13 huyện, thị xã, thành phố cũ) và thành lập mới hệ thống 54 TTPVHCC tại các xã, phường, đặc khu gắn với đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thủ tục hành chính (TTHC) phi địa giới.

Qua một năm triển khai thí điểm, mô hình TTPVHCC một cấp đã phát huy hiệu quả trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030).
Theo đánh giá của UBND tỉnh Quảng Ninh, TTPVHCC một cấp được tổ chức, vận hành theo cơ chế quản lý tập trung, thống nhất, thuận lợi trong việc triển khai thực hiện tiếp nhận, trả kết quả đa ngành, đa lĩnh vực và không phụ thuộc vào địa giới hành chính; đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, hệ thống phần mềm liên thông, liên kết, chia sẻ dữ liệu; tập trung về cơ chế giám sát, theo dõi, đôn đốc quy trình giải quyết TTHC... giúp UBND tỉnh kiềm soát toàn bộ quy trình giải quyết TTHC trên địa bàn toàn tỉnh.
Bên cạnh đó, TTPVHCC một cấp hoạt động trên nền tảng công nghệ đồng bộ, kết nối Cổng Dịch vụ công quốc gia, kết nối liên thông với các phần mềm giải quyết TTHC chuyên ngành của các Bộ, ngành, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và các cơ sở dữ liệu quốc gia, dữ liệu chuyên ngành, tạo nền tảng dữ liệu dùng chung, thông suốt, thống nhất giữa các sở, ban, ngành và các cấp hành chính, giảm thời gian luân chuyển hồ sơ; tự động hóa nhiều khâu trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính...
Bên cạnh những ưu điểm, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng thẳng thắn đánh giá những tồn tại, hạn chế của mô hình này, như: Chưa đồng bộ, thống nhất với mô hình TTPVHCC cấp tỉnh theo quy định tại Nghị định số 118/
Trên cơ sở đánh giá toàn diện những ưu điểm và hạn chế đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo đề xuất với HĐND tỉnh chấm dứt thí điểm mô hình TTPVHCC một cấp trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh. Sau đó, UBND tỉnh sẽ tổ chức triển khai việc thành lập TTPVHCC tỉnh là tổ chức hành chính thuộc Văn phòng UBND tỉnh và thành lập TTPVHCC cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã bảo đảm theo quy định tại Nghị định số 118/
UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ: Mô hình TTPVHCC cấp tỉnh, cấp xã phù hợp với định hướng của Trung ương về xây dựng chính quyền cấp xã gần dân, sát dân, trực tiếp giải quyết các vấn đề của cộng đồng dân cư, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính ở chính quyền cơ sở.