Báo Đại Đoàn Kết Giao thông

Quảng Ngãi: Toàn cảnh tuyến cao tốc hơn 20.000 tỷ đồng trước ngày thông xe

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Quảng Ngãi: Toàn cảnh tuyến cao tốc hơn 20.000 tỷ đồng trước ngày thông xe

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Những ngày này, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để triển khai thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn để kịp thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, với tổng vốn đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, có chiều dài 88km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Gia Lai (27,7km), do Ban quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) là chủ đầu tư và các liên danh do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu là nhà thầu thi công. Đây là dự án lớn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025.

Bảng hướng dẫn lưu thông trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã lắp đặt xong. Ảnh: CV.
Bảng hướng dẫn lưu thông trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã lắp đặt xong. Ảnh: CV.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công ngày 01/01/2023. Sau hơn 1.000 ngày nỗ lực vượt khó của hơn 4.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân… hiện toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng, nhà thầu đang hoàn thiện lắp đặt biển báo, sơn kẻ đường, vệ sinh mặt đường,… sẵn sàng khánh thành vào dịp 19/12/2025, vượt tiến độ hơn 8 tháng.

Mặt đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn được thảm nhựa. Ảnh: CV.
Mặt đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn được thảm nhựa. Ảnh: CV.

Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn có 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh. Trong đó, cầu Sông Vệ (xã Đình Cương) có chiều dài 610m, là công trình cầu lớn nhất của dự án.

Những cây cầu bắc qua sông trên tuyến đường cao tốc Quảng Ngã - Hoài Nhơn. Ảnh: CV.
Những cây cầu bắc qua sông trên tuyến đường cao tốc Quảng Ngã - Hoài Nhơn. Ảnh: CV.

Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có ba hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4.500m, trong đó, hầm số 3 dài 3.200 m, là hầm lớn nhất cao tốc Bắc - Nam.

Hàng rào phân luồng lưu thông trên cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn được lắp đặt xong. Ảnh: CV.
Hàng rào phân luồng lưu thông trên cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn được lắp đặt xong. Ảnh: CV.

Hiện nay, hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn thiện lắp đặt các thiết bị và đang vận hành thử hệ thống quạt, điện chiếu sáng, loa phát thanh, thiết bị phòng cháy chữa cháy;…

Tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn chờ ngày thông xe kỹ thuật. Ảnh: CV.
Tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn chờ ngày thông xe kỹ thuật. Ảnh: CV.

Hầm số 3 dài 3.200 m bên trong hầm có 20 quạt jet (quạt phản lực), 1.734 đèn chiếu sáng có công suất từ 40W đến 220W cùng nhiều loại thiết bị khác đang được gấp rút hoàn thiện công tác lắp đặt và vệ sinh.

Quạt thông gió trong hầm số 3 trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. Ảnh: CV.
Quạt thông gió trong hầm số 3 trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. Ảnh: CV.

Ở các hạng mục hầm, Tập đoàn Đèo Cả đã đúc rút kinh nghiệm từ nhiều công trình phức tạp trước đây và sáng tạo phương pháp đào hầm “NATM hệ Đèo Cả”, giúp rút ngắn thời gian thi công, góp phần đưa dự án về đích trước 8 tháng.

Các vạch kẻ sơn được hoàn thiện trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. Ảnh: CV.
Các vạch kẻ sơn được hoàn thiện trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. Ảnh: CV.

Được biết, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, điểm cuối nối cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc không chỉ giảm tải về áp lực giao thông cho quốc lộ 1 mà còn mở trục kết nối kinh tế mới, khai mở trọn vẹn tiềm năng phát triển vùng và tạo động lực tăng trưởng cho cả nước.

Công nhân, máy móc kiểm tra lại kỹ thuật trong hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: CV.
Công nhân, máy móc kiểm tra lại kỹ thuật trong hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: CV.

T. Thành - C.Đại - N. Tín