Báo Đại đoàn kết Kinh tế

Ngành dệt may và những thách thức

Báo Đại đoàn kết Tăng kích thước chữ

Ngành dệt may và những thách thức

Báo Đại đoàn kết trên Google News

Trong 8 tháng năm 2025, ngành dệt may tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực với kim ngạch xuất khẩu tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, để đạt mốc 47 - 48 tỷ USD đề ra, mỗi tháng còn lại, xuất khẩu dệt may cần đạt trên 4 tỷ USD. Đây là điều không dễ, nhất là khi thuế quan Mỹ áp với Việt Nam ở mức 20%.

Ngành dệt may và những thách thức dịp cuối năm. Ảnh: Hạ Lan.
Ngành dệt may và những thách thức dịp cuối năm. Ảnh: Hạ Lan.

Dự báo nhiều biến động

Số liệu thống kê từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho thấy, trong 8 tháng năm 2025, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 28 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn thấp hơn so với kỳ vọng.

Đặc biệt, đơn hàng từ các thị trường truyền thống như Mỹ và EU giảm do sức mua yếu, chính sách bảo hộ gia tăng và yêu cầu khắt khe về xanh hóa chuỗi cung ứng. Như vậy, để đạt mốc 47 - 48 tỷ USD đề ra, mỗi tháng còn lại, xuất khẩu dệt may cần đạt trên 4 tỷ USD. Đây là điều không dễ, nhất là khi thuế quan Mỹ áp với Việt Nam ở mức 20%, không phải là lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh khác tại thị trường này.

Theo ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may TPHCM, doanh nghiệp (DN) dệt may Việt vẫn có lợi thế cạnh tranh nhờ chất lượng, uy tín giao hàng và môi trường ổn định. Nhưng thách thức lớn là chi phí gia tăng và sự thiếu hụt nhân lực kỹ thuật ở ngành sợi, thiết kế. Không chỉ thuế quan, ngành còn đối diện với nguy cơ điều tra gian lận thương mại và biện pháp phòng vệ từ các thị trường lớn, buộc DN phải nâng tỷ lệ nội địa hóa, tuân thủ chặt chẽ quy tắc xuất xứ và tận dụng triệt để ưu đãi từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), nhất là với EU, Nhật Bản, Australia…

Ông Hồng cho biết, những tháng cuối năm dự báo sẽ có nhiều biến động đối với các DN dệt may. Mục tiêu ưu tiên là vừa giữ vững đơn hàng, vừa ổn định lực lượng lao động, chủ động nâng cấp thiết bị, dây chuyền để sẵn sàng đáp ứng tiêu chuẩn mới từ khách hàng quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, thị trường nội địa hiện nay đang mở ra tiềm năng đáng kể. Do đó, thời điểm cuối năm, các DN cần từng bước chinh phục thị trường nội địa, từ đó tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Chinh phục thị trường nội địa

Dưới góc độ DN, bà Nguyễn Trần Thiên Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Thiên Thanh Bình chia sẻ, tính đến cuối quý III, các đơn hàng có dấu hiệu chững lại. Quý IV đơn hàng đến chậm hơn bởi khách hàng còn chần chừ vì áp lực thuế quan. Để ứng phó, DN đã đa dạng hóa thị trường sang Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), EU… Cùng lúc, công ty tìm nguồn cung trong nước để tăng tỷ lệ nội địa hóa và xây dựng lộ trình ESG, minh bạch chuỗi cung ứng, đáp ứng yêu cầu về xuất xứ hàng hóa để tăng tính cạnh tranh ở nhiều thị trường tiềm năng.

Giới chuyên gia kinh tế nhận định, để khai thác hiệu quả thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp đang thay đổi cách tiếp cận, tập trung đầu tư hệ thống phân phối, bán lẻ và thương mại điện tử. Và việc chú trọng khai thác thị trường nội địa không chỉ giúp DN giảm phụ thuộc vào xuất khẩu, mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu.

 Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết, trước đây chúng tôi chủ yếu tập trung vào xuất khẩu, nhưng nay May 10 đẩy mạnh phát triển các dòng sản phẩm thời trang công sở và thường ngày cho người Việt, đồng thời mở rộng chuỗi cửa hàng trong nước. Doanh thu từ thị trường nội địa hiện chiếm gần 25% và sẽ còn tăng.

Theo Phó Tổng thư ký VITAS, muốn chinh phục sân nhà, DN phải thay đổi triệt để tư duy, không thể mãi gia công và cần tự chủ thương hiệu, đầu tư cho thiết kế, định vị sản phẩm… Đặc biệt, thương mại điện tử và mạng xã hội phải trở thành trục chiến lược, không chỉ là kênh bán hàng. Sự am hiểu thị hiếu người Việt cùng xu hướng “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” sẽ là lợi thế nếu được khai thác khéo léo.

Nam Anh