Kỳ 2: “Học tập, vận dụng và thích ứng mô hình chính quyền 2 cấp tại Vietinbank Bắc Thăng Long”
Ngày 1/7/2025, Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc đó là chính thức triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên phạm vi cả nước. Đây được xem là bước đột phá trong tiến trình cải cách bộ máy hành chính, hướng đến xây dựng chính quyền tinh gọn, minh bạch, hiệu quả, gần dân và phục vụ dân.
Với các doanh nghiệp nhà nước đặc biệt là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam với vai trò là ngân hàng thương mại nhà nước, giữ vai trò chủ lực, chủ đạo trong hệ thống ngân hàng, Đảng Bộ VietinBank đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong công tác tuyên truyền, phổ biến các kết luận của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, góp phần quan trọng vào việc tạo đồng thuận và lan tỏa tinh thần của các kết luận tới toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động toàn hệ thống. Lĩnh hội tinh thần công tác truyên truyền chính quyền 2 cấp của Đảng Bộ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Bắc Thăng Long (VietinBank Bắc Thăng Long) đã nhận thấy đây là cơ hội để học tập, vận dụng và lan tỏa tinh thần của mô hình chính quyền 2 cấp giúp hoạt động kinh doanh ngân hàng chuyển đổi nhanh hơn, hiệu quả hơn và gần khách hàng hơn.
Vận hành hoạt động kinh doanh theo mô hình “cấp xã thu nhỏ”


Nếu như trước đây, các quyết định, thủ tục hành chính phải đi qua ba tầng nấc (tỉnh - huyện - xã), thì nay chỉ còn hai cấp quản lý trực tiếp: cấp tỉnh/thành phố và cấp xã/phường. Mô hình mới đã cắt bỏ tầng nấc trung gian, phân định rõ quyền hạn và trách nhiệm giữa các cấp. Từ bài học đó, Đảng bộ VietinBank Bắc Thăng Long đã và đang triển khai cải cách mô hình quản trị nội bộ, theo hướng: Rút gọn cấp trung gian, tăng quyền chủ động cho các phòng, bộ phận nghiệp vụ; rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả.
Đảng bộ chi nhánh xác định mỗi phòng ban, mỗi đảng viên phải là một “cấp xã thu nhỏ”, nơi quyết định được thực thi nhanh chóng, hiệu quả và chịu trách nhiệm trực tiếp. Đây chính là sự “nội hóa” tinh thần của chính quyền 2 cấp trong cơ chế vận hành của ngân hàng. Chính quyền 2 cấp tạo điều kiện cho cấp xã được phân quyền rộng hơn trong quản lý dân cư, đất đai, kinh tế xã hội. Từ đó, VietinBank Bắc Thăng Long thích ứng, học tập, vận dụng nguyên tắc “phân quyền đi đôi với giám sát”, một yếu tố cốt lõi để duy trì kỷ luật và hiệu quả.
Chi nhánh đã triển khai: Giao quyền phê duyệt tín dụng cho Ban Giám đốc chi nhánh, Trưởng/phó phòng doanh nghiệp, Trưởng/phó phòng bán lẻ, Trưởng/phó phòng giao dịch, giúp xử lý hồ sơ nhanh hơn, linh hoạt hơn; Giao thẩm quyền phân cấp phê duyệt lãi suất huy động vốn cá nhân cho các Trưởng/phó phòng bán lẻ, Trưởng/phó phòng giao dịch, Trưởng/phó phòng dịch vụ khách hàng để thu hút nguồn vốn hiệu quả hơn; Tăng cường giám sát nội bộ và hậu kiểm, đảm bảo mọi quyết định đúng pháp luật, đúng quy trình; Xây dựng “văn hóa chịu trách nhiệm”, không đùn đẩy lên cấp trên tương tự mô hình chính quyền cơ sở, các phòng ban phải tự chịu trách nhiệm về các hoạt động kinh doanh đã được giao thẩm quyền và triển khai.
Một đặc trưng của chính quyền 2 cấp là chính quyền số, dữ liệu dùng chung, xử lý tự động. VietinBank Bắc Thăng Long coi đây là “kim chỉ nam” cho hành trình chuyển đổi số toàn diện. Chi nhánh đã triển khai áp dụng: Kết nối địa phương với hệ thống thông tin đất đai, doanh nghiệp, dân cư, giúp công tác thẩm định hồ sơ vay vốn chính xác hơn; Số hóa quy trình nội bộ: 100% hồ sơ tín dụng, kế toán, kế hoạch tổng hợp, nhân sự được xử lý qua phần mềm quản lý tích hợp của VietinBank; Ứng dụng ngân hàng số VietinBank EFAST, VietinBank iPay, eKYC để phục vụ người dân, doanh nghiệp, giải ngân online Hộ kinh doanh, giải ngân online doanh nghiệp, bảo lãnh online… ngay tại cơ sở tương tự như “dịch vụ công tại xã” trong mô hình chính quyền 2 cấp.


Ngoài ra, trong mô hình 2 cấp hướng đến “chính quyền phục vụ” gần dân, hiểu dân, vì dân. VietinBank Bắc Thăng Long chuyển hóa điều đó thành triết lý “Ngân hàng phục vụ - khách hàng là trung tâm”. Học theo mô hình “xã mạnh, dân gần”, chi nhánh đã triển khai “mở tài khoản cho Ban Quản lý dự án các xã Trung Giã, Đa Phúc, Sóc Sơn, 5 trung tâm y tế (Trung tâm y tế xã Trung Giã, xã Sóc Sơn, xã Đa Phúc, xã Kim Anh, xã Nội Bài)… trên cơ sở thỏa thuận ký kết hợp tác toàn diện “miễn phí” trong công tác: chi giải ngân vốn ngân sách; hỗ trợ chi đền bù giải phóng mặt bằng; quản lý tài khoản và thu - chi tiền hộ cho các hộ dân, quản lý tài khoản thanh toán; ứng dụng công nghệ ngân hàng vào 70% hệ thống trường học trên địa bàn giúp người dân giao dịch các khoản phải thu về nhà trường thuận tiện, hiệu quả.
Phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị tư vấn cho người dân dùng ngân hàng số; Hỗ trợ các hộ sản xuất nhỏ đăng ký tài khoản doanh nghiệp, hóa đơn điện tử, nộp thuế trực tuyến… Mô hình này giúp mở rộng độ bao phủ tài chính, đưa ngân hàng đến sát từng cộng đồng dân cư, một thành tựu tương tự như chính quyền 2 cấp đưa dịch vụ công đến tận người dân. Tinh thần “trách nhiệm cá nhân, công khai, minh bạch” của mô hình 2 cấp được Đảng bộ VietinBank Bắc Thăng Long hưởng ứng, học tập, vận dụng đưa vào chuẩn mực văn hóa kinh doanh tại cơ sở. Các giá trị cốt lõi được cụ thể hóa như: Trách nhiệm - Chủ động - Sáng tạo - Gắn kết - Minh bạch. Mỗi cán bộ, đảng viên cần thể hiện tinh thần lan tỏa “hành động như một công chức xã” nghĩa là phải tận tụy, gần gũi, có trách nhiệm với khách hàng, với nhân dân. Tăng cường hệ thống đánh giá hiệu suất cá nhân (KPI) gắn với chất lượng dịch vụ của mỗi cá nhân, mỗi phòng ban được đánh giá qua hệ thống camera, khách hàng bí mật, khảo sát quét mã QR, khảo sát qua điện thoại… Nhờ đó, kỷ luật nội bộ được siết chặt, chất lượng dịch vụ nâng cao, tinh thần làm việc hứng khởi, gắn bó hơn. Đảng bộ chi nhánh luôn được xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”, là một trong những Đảng bộ tiêu biểu khối ngân hàng VietinBank khu vực Hà Nội.
Phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong học tập, vận dụng và thích ứng mô hình chính quyền 2 cấp
Đảng bộ VietinBank Bắc Thăng Long đóng vai trò “hạt nhân chính trị” trong toàn bộ quá trình học tập đổi mới. Tổ chức Đảng đã lãnh đạo, định hướng và lan tỏa tinh thần “2 cấp” đến từng chi bộ, đảng viên. Các hình thức triển khai cụ thể: Học tập chuyên đề chính trị “Mô hình chính quyền 2 cấp và bài học cho tổ chức Đảng trong doanh nghiệp nhà nước”; Diễn đàn đảng viên trẻ sáng kiến chuyển đổi số, liên hệ với nguyên tắc “phân quyền, phân cấp” trong quản lý; Các cuộc thi nội bộ nhằm nâng cao hiệu suất, khuyến khích sáng kiến cải tiến quy trình công việc; Tham quan, giao lưu học tập mô hình chính quyền 2 cấp tại các địa phương trên địa bàn Thủ đô Hà Nội để rút kinh nghiệm triển khai vận hành kinh doanh ngân hàng cho phù hợp.
Qua đó, đội ngũ đảng viên hiểu sâu sắc hơn rằng Đảng mạnh là nền tảng của đổi mới; kỷ luật, trách nhiệm và phục vụ là cốt lõi của phát triển bền vững. Sau thời gian đồng hành cùng chính quyền triển khai học tập, vận dụng và thích ứng, lan tỏa mô hình chính quyền 2 cấp vào thực tiễn hoạt động, VietinBank Bắc Thăng Long đạt nhiều kết quả nổi bật, quý 3/2025 đạt: quy mô xấp xỉ 18 nghìn tỷ; phí dịch vụ 123%; CASA 115%; lợi nhuận trước trích lập DPRR 102%; lượng khách hàng tăng 20% so với năm 2024; chuyển đổi số giải ngân online Hộ kinh doanh: 583 món, tỷ lệ 80%, giải ngân online doanh nghiệp đạt 1.210 món, tỷ lệ 76%; Số lượng KH tăng 1.600 khách hàng, tỷ lệ tăng 5% so với năm 2024. Những kết quả đó minh chứng cho hiệu quả của việc học tập, vận dụng thích ứng tinh thần chính quyền 2 cấp “tinh gọn, nhanh, hiệu quả, phục vụ tốt hơn”.
Song hành với nhiệm vụ kinh doanh, trong suốt những năm qua VietinBank Bắc Thăng Long luôn chú trọng đồng hành cùng chính quyền địa phương trong công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn như: chung tay xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sỹ tại xã Sóc Sơn (gia đình bà Lê Thị Tiến); tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng ngày 27/7, tặng quà nhân ái cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn dịp lễ 30/4; tặng 97 suất quà yêu thương số tiền 48,5 triệu cho các cháu Trường giáo dục trẻ khuyết tật Sóc Sơn; tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên toàn địa bàn số tiền 150 triệu đồng; dự án lắp hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời trên các tuyến đường tại 5 xã Sóc Sơn, Trung Giã, Đa Phúc, Nội Bài, Kim Anh; cùng rất nhiều hoạt động thiện nguyện với “tấm lòng thương người như thể thương thân”.
Trong thời gian tới, Đảng Bộ Chi nhánh Bắc Thăng Long tiếp tục: Hoàn thiện mô hình ngân hàng cơ sở, đưa 100% dịch vụ ngân hàng tới cấp xã; Tích hợp dữ liệu hành chính với dữ liệu tín dụng, hướng đến ngân hàng thông minh; Bồi dưỡng cán bộ theo mô hình “Cán bộ Đảng, Cán bộ số, Cán bộ phục vụ”, nâng cao năng lực hội nhập; chuyển đổi số; Phát huy vai trò Đảng bộ làm trung tâm “đoàn kết - đổi mới - phát triển”. Học tập và vận dụng những thành tựu của mô hình chính quyền 2 cấp không chỉ là học hỏi, thích ứng chính quyền nhà nước, mà là quá trình đổi mới tư duy, phương pháp lãnh đạo và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng, tăng trưởng lợi nhuận toàn chi nhánh VietinBank Bắc Thăng Long. Từ tinh thần tinh gọn bộ máy, gần dân, minh bạch và trách nhiệm, ngân hàng đã chuyển hóa thành các giá trị: phục vụ khách hàng nhanh hơn, chính xác hơn, thân thiện hơn, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong công tác chi giải ngân vốn ngân sách đến từng người dân. Từ nguyên tắc phân quyền, giám sát, số hóa cùng chính quyền, ngân hàng đã xây dựng quy trình linh hoạt, quản trị chặt chẽ và dịch vụ số toàn diện; và từ tinh thần “chính quyền phục vụ nhân dân”, VietinBank Bắc Thăng Long đã xác lập phương châm “ngân hàng phục vụ cộng đồng”.
“Mong rằng, sự song hành giữa cải cách nhà nước và đổi mới doanh nghiệp nhà nước Ngân hàng TMCP Công thương Việt nam - VietinBank Bắc Thăng Long là một trong những đơn vị học tập, vận dụng và lan tỏa điển hình sẽ góp phần xây dựng nền kinh tế địa phương phát triển bền vững, đúng như tinh thần của chính quyền 2 cấp: gần khách hàng, phục vụ khách hàng và vì khách hàng”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc VietinBank Bắc Thăng Long chia sẻ.
