Báo Đại Đoàn Kết Giao thông

Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc hơn 72.000 tỷ đồng

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc hơn 72.000 tỷ đồng

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Sáng 19/ 12, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc với tổng mức đầu tư 72.300 tỷ đồng.

Các lãnh đạo Hà Nội thực hiện nghi thức khởi công dự án tuyến đường sắt đô thị số 5. Ảnh: Lê Khánh
Các lãnh đạo Hà Nội thực hiện nghi thức khởi công dự án tuyến đường sắt đô thị số 5. Ảnh: Lê Khánh

Phát biểu tại buổi khởi công, ông Đặng Việt Trung, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có tổng mức đầu tư 72.300 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách kết hợp kêu gọi vốn của tổng thầu EPC.

Tổng chiều dài tuyến 39,585 km, trong đó có 6,56km đi ngầm và 5,21km trên cao, 27,815km đi trên mặt đất với 20 ga (6 ga ngầm, 12 ga mặt đất và 2 ga trên cao; trong đó, có 8 ga được thiết kế là ga trung chuyển).

Ông Đặng Việt Trung, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội. Ảnh: Lê Khánh
Ông Đặng Việt Trung, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội. Ảnh: Lê Khánh

Điểm đầu dự án tại khu vực đường Văn Cao giao với Hoàng Hoa Thám, kết thúc tại ga S20 (địa bàn xã Hòa Lạc và xã Yên Xuân). Tuyến đi ngầm đoạn phía trong Vành đai 3; đoạn đi dọc Đại lộ Thăng Long chuyển sang đi nổi và đi trên cao.  

Tuyến số 5 có 2 depot gồm: Depot 1 tại xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa, Depot 2 tại xã Hòa Lạc; khổ đường 1435mm, đường đôi; tốc độ thiết kế tối đa 120km/h (đoạn hầm 90km/h).

Tuyến số 5 hình thành sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 4, 6, 7, 8, cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố.

“MRB cam kết huy động cao nhất trí tuệ, nguồn lực và tinh thần trách nhiệm; chủ động nghiên cứu, cập nhật và lựa chọn các giải pháp công nghệ tiên tiến, phù hợp, bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu hiện đại, xu thế phát triển khoa học – công nghệ của thế giới với điều kiện thực tiễn của Việt Nam.

Đồng thời tạo dựng nền tảng đồng bộ, hiệu quả cho việc triển khai các dự án đường sắt đô thị tiếp theo trong thời gian tới. MRB cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và các nhà thầu để tổ chức thi công bảo đảm an toàn, chất lượng, đúng tiến độ; tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường và đời sống dân sinh. MRB cùng tổng thầu phấn đấu triển khai dự án từ năm 2026, cơ bản hoàn thành công tác xây dựng và lắp đặt hệ thống thiết bị vào năm 2029 và đưa tuyến đường sắt đô thị số 5 vào vận hành, khai thác từ năm 2030", ông Đặng Việt Trung nói.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông. Ảnh: Lê Khánh
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông. Ảnh: Lê Khánh

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho hay, Tuyến đường sắt đô thị số 5 là công trình hạ tầng chiến lược, có ý nghĩa quan trọng trong định hướng phát triển không gian đô thị và tổ chức giao thông bền vững của Thủ đô trong giai đoạn mới. Tuyến được xác định là tuyến xương sống của khu vực phía Tây, kết nối Trung tâm chính trị - hành chính Ba Đình với đô thị vệ tinh Hòa Lạc, góp phần giảm tải áp lực giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và hình thành cấu trúc đô thị đa cực, hiện đại.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Trọng Đông đề nghị các sở, ngành, ban quản lý dự án, nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất; đồng thời mong nhân dân Thủ đô tiếp tục đồng hành, chia sẻ, ủng hộ Thành phố trong quá trình thi công. Tuyến đường sắt đô thị số 5 và các công trình khởi công hôm nay sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới cho Thủ đô Hà Nội hiện đại, bền vững, xứng đáng với vai trò và vị thế của Thủ đô.

Lê Khánh