Báo Đại Đoàn Kết Tinh hoa Việt

Diễn viên Kaity Nguyễn: Nghệ thuật là tình yêu bất diệt

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Diễn viên Kaity Nguyễn: Nghệ thuật là tình yêu bất diệt

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Kaity Nguyễn (tên đầy đủ là Nguyễn Ngọc Bình An) đã dành các giải thưởng: Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam lần thứ 20, Giải cánh diều 2020, Giải thưởng Ngôi Sao Xanh 2021, DAN Movie & TV Picks 2022, Đẹp Awards 2023… Gần đây nhất, Kaity Nguyễn vào vai một cô tiếp viên hàng không trong bộ phim “Tử chiến trên không” (Đạo diễn Hàm Trần, Điện ảnh Công an nhân dân sản xuất) vừa ra mắt vào ngày 19/9.

 Hình ảnh phim “Tử chiến trên không”.
 Hình ảnh phim “Tử chiến trên không”.

Diễn viên Kaity Nguyễn chia sẻ về hành trình nghệ thuật của mình:

Tuổi thơ của tôi là một hành trình vô cùng đáng nhớ với rất nhiều những chuyến đi. Tôi sinh ra ở Việt Nam nhưng lớn lên tại Mỹ. Ký ức tuổi thơ của tôi luôn đan xen giữa hai nền văn hóa.

Mỗi dịp nghỉ lễ được về quê hương, đó là khoảng thời gian tôi rất háo hức, hạnh phúc khi được quây quần bên gia đình, cảm nhận rõ được văn hóa và sự ấm áp của tình thân và được trải nghiệm nhiều phong tục, món ăn đặc trưng của Việt Nam. Có những dịp đón Tết xa xứ, tôi thường hay làm các món như chả nem, thịt kho hột vịt… để có lại cảm giác thân thuộc.

Trong gia đình, mọi người luôn nhắc nhớ cho tôi việc phải trau dồi cả tiếng Việt và tiếng Anh. Ba và mẹ đều là những người thích đi du lịch nên tôi cũng có dịp được đi đến nhiều vùng đất khác nhau. Dù trải qua nhiều cuộc hành trình và cả những sự thay đổi trong cuộc sống, tuổi thơ đã luôn dạy tôi biết trân trọng nguồn cội, gia đình bằng chính sự chân thành của bản thân.

Lần đầu tiên casting và được vinh dự đảm nhận vai chính trong “Em chưa 18” khi tôi mới 17 tuổi và vừa trở về nước nên khá bỡ ngỡ, lo lắng vì chưa có kinh nghiệm diễn xuất chuyên nghiệp và chưa được trải nghiệm trong môi trường nghệ thuật, phim ảnh.

Khoảnh khắc bộ phim ra rạp và nhận được sự yêu thương của khán giả, đó là điều tôi sẽ không bao giờ quên. Nó giống như một cái “chạm” đầu đời trong sự nghiệp, mở ra một con đường mới mà tôi chưa bao giờ dám nghĩ sẽ đến sớm như vậy.

Con đường đến với nghề diễn của chị có thể nói là vừa tình cờ, vừa là duyên. Chị chia sẻ về điều này?

- Tôi không được đào tạo bài bản từ đầu nhưng điện ảnh như đã xuất phát từ chính trong tim của mình vậy. Tôi nhớ lại một dịp trở về Việt Nam nghỉ hè, tôi rất hứng thú với việc quay video make up cùng với bạn, làm vlog, rồi tự mình edit nhưng chỉ với mục đích cho vui thôi chứ không nghĩ tới việc được mọi người chú ý tới. Cũng từ cơ duyên đó, tôi may mắn được đạo diễn Charlie Nguyễn và đạo diễn Lê Thanh Sơn phát hiện và mời đến thử vai cho bộ phim “Em chưa 18”. Ban đầu tôi không định tham gia vì vẫn có kể hoạch trở về Mỹ sau kỳ nghỉ. Nhờ sự động viên của những người bạn đồng thời cũng muốn thử một lần xem sao nên nên tôi nhận lời tham gia buổi casting. Không ngờ cơ hội đó lại mở ra cả một con đường dài phía trước.

Chân dung Kaity Nguyễn 
Chân dung Kaity Nguyễn 

Cho đến dự án “Tiệc trăng máu”, phim thứ ba của tôi. Tôi thực sự nhận ra tình yêu của mình dành cho công việc này. Để nói thêm, phim được quay hoàn toàn trong studio với sự tương tác liên tục của toàn bộ các diễn viên cùng nhau. Tôi mê cách mà mọi người truyền năng lượng cho nhau để hoàn thành vai diễn một cách tốt nhất.

Có rất nhiều cột mốc đáng nhớ trong hành trình làm nghề, chị thường nghĩ về điều gì?

- Dấu ấn đáng nhớ đầu tiên là giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20. Mọi người nói với tôi rằng tôi là nữ diễn viên trẻ nhất từng giành giải thưởng này trong lịch sử tại thời điểm đó cho dự án phim đầu tiên tham gia. Đồng thời, “Em chưa 18” đoạt giải thưởng Bông Sen Vàng và sở hữu một thành tích tốt tại phòng vé. Trong các chuyến đi “cinetour”, khán giả đông chật kín cả các cụm rạp. Với tôi, hình ảnh ấy rất choáng ngợp, đáng nhớ và đáng trân trọng.

Sau bộ phim “Tiệc trăng máu”, tôi mong muốn mình sẽ có một hình ảnh mới mẻ, thời trang và mạnh mẽ hơn. Đó cũng là lúc mà tôi và nhà sản xuất của bộ phim “Gái già lắm chiêu V” gặp được nhau. Hai anh đạo diễn cùng Giám đốc sáng tạo của dự án đã tạo nên một nhân vật Lý Linh rất thời trang, khác hẳn với Kaity Nguyễn ngoài đời. Đây cũng là lần đầu tiên tôi được đến Huế và sống ở Huế trong gần 2 tháng quay hình bộ phim. Đồ ăn Huế rất ngon và Huế rất đẹp!

“Cô gái từ quá khứ” là bộ phim tôi quay chung với chị Ninh Dương Lan Ngọc, một người mà tôi rất yêu mến và mến mộ. Phim cũng đánh dấu lần đầu tiên mà công ty KAT HOUSE tham gia trong vai trò nhà đầu tư. Sau dự án này, tôi cũng bắt đầu tham gia thêm các công việc về đầu tư, sản xuất trong các dự án của mình. 

Trong năm 2025, Kaity vinh dự nhận được quyết định từ Bộ Văn hoá tham gia thực hiện nhiệm vụ "Tổ chức quảng bá giới thiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh tại Liên hoan Phim Cannes và các hoạt động bên lề" cùng các đại biểu của Cục Điện ảnh, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam và đại diện các NSX phim trong nước. Kaity rất vinh dự khi lần đầu được đến tham dự LHP Cannes và góp phần giới thiệu nền điện ảnh của nước nhà đến các bạn bè quốc tế. Phim điện ảnh của Công an nhân dân Việt Nam “Tử chiến trên không” cũng vừa được giới thiệu đến quý khán giả.

Nghề diễn phía sau mỗi thước phim là những vất vả khó khăn, nhọc nhằn ra sao, xin chị chia sẻ?

- Để nói về những khó khăn, vất vả thì không chỉ công việc diễn xuất mà trong bất kỳ một công việc nào cũng sẽ có những vấn đề khác nhau theo từng dự án, từng kế hoạch. Như dự án “Người vợ cuối cùng”, tôi cùng ekip thực hiện bộ phim tại Bắc Kạn, địa hình di chuyển khó khăn, mọi người cần phải nhanh chóng ghi hình trước khi nước dâng cao và cả vấn đề thời tiết thay đổi mỗi ngày nữa. Nhưng cảnh đẹp tại Bắc Kạn thì có thể nói là vô cùng tuyệt vời.

Đối với cá nhân tôi thì việc khó khăn nhất trong dự án phim đó là đi tìm cảm hứng cho nhân vật của mình, hiểu cho nhân vật và thể hiện nhân vật đó trên phim chứ không phải thể hiện con người của Kaity Nguyễn. Bên cạnh đó, việc kết hợp ăn ý với bạn diễn, ekip để dù có bất kì khó khăn nào cũng sẽ vượt qua và nhận lại được những thước phim ăn ý.

Để hoá thân vào mỗi vai diễn, chị đã chuẩn bị tâm thế và trải qua quá trình tập dượt như thế nào?

- Trước mỗi dự án, tôi cùng đạo diễn, nhà sản xuất đều sắp xếp thời gian tiền kỳ đầy đủ để trao đổi, workshop hoặc học thêm những kỹ năng riêng để chuẩn bị cho từng nhân vật. Trong phim “Hồn papa da con gái”, tôi học thêm múa ballet, tiếng Nhật, đối với “Công tử Bạc Liêu” là học thêm cách phát âm của người miền Tây – Việt Nam, tiếng Pháp. Phần học các kỹ năng cần thiết này bổ trợ rất nhiều trong quá trình xây dựng nhân vật của tôi.

Trong dự án gần nhất của mình là bộ phim điện ảnh “Tử chiến trên không”, tôi vào vai một cô tiếp viên hàng không. Trước khi quay hình, tôi cũng được nhà sản xuất tạo điều kiện để gặp gỡ, trò chuyện với các cô chú tiếp viên thời xưa để hiểu về tính chất công việc, tập các tác phong và các ứng xử cơ bản như một tiếp viên thực thụ.

Mỗi vai diễn của chị là nỗ lực cống hiến với tình yêu nghệ thuật cháy bỏng ra sao?

- Với tôi, mỗi vai diễn không chỉ là một cơ hội được xuất hiện trên màn ảnh - mà là một hành trình sống trọn vẹn với một con người khác. Mỗi nhân vật tôi đảm nhận đều mang trong mình những câu chuyện riêng, số phận riêng, đôi khi là nỗi đau riêng, giấc mơ riêng… Và tôi luôn cảm thấy có một trách nhiệm rất lớn khi được tin tưởng để kể lại những câu chuyện đó bằng tất cả trái tim mình.

Tôi không coi diễn xuất là “đóng giả”, mà là thật sự sống trong từng khoảnh khắc, dù đó là tiếng cười, nước mắt hay những phút tổn thương, đau đớn, nát tan.

Tình yêu với nghệ thuật trong tôi không ồn ào, nhưng nó cháy âm ỉ mỗi lần được bước vào set quay. Chính khán giả là người tiếp thêm cho mình ngọn lửa đó để tôi luôn nỗ lực hơn nữa, và không ngừng hoàn thiện bản thân, không chỉ là một diễn viên, mà là một người kể chuyện bằng cảm xúc thật.

Chị quan niệm sao về nghề diễn?

- Với tôi, nghề diễn không chỉ là một công việc mà là một hành trình khám phá con người - cả bên trong mình lẫn trong từng nhân vật mình thể hiện. Đó là một hành trình dài để hiểu con người không chỉ nhân vật mình thể hiện, mà cả chính bản thân mình và tìm thấy chính mình.

Diễn xuất với tôi là cách để sống nhiều cuộc đời trong một đời. Mỗi vai diễn là một trải nghiệm khác, có lúc khiến mình vỡ òa vì hạnh phúc, có lúc mệt mỏi đến bật khóc, nhưng chưa bao giờ Kaity cảm thấy hối hận vì đã chọn con đường này.

Tôi tin rằng, làm diễn viên giỏi không chỉ cần năng khiếu mà còn cần sự kỷ luật, lòng kiên nhẫn và một trái tim thật sự rung cảm với cuộc sống. Nghề này không dễ, và càng đi lâu mình càng thấy phải luôn học, luôn làm mới mình, và đặc biệt là luôn giữ được sự chân thành với khán giả..

Những tiêu chí nào để chị nhận lời tham gia các bộ phim?

- Có ba yếu tố mà tôi sẽ cân nhắc kỹ lưỡng để tham gia một dự án. Trước tiên là kịch bản. Tôi không có bộ tiêu chuẩn để đánh giá kịch bản mà dùng cảm nhận của mình khi đọc. Tôi thích một kịch bản khiến bị cuốn hút ngay từ những trang đầu tiên. Sau đó là nhân vật. Tôi luôn muốn thử sức với những vai diễn có chiều sâu, nhiều cảm xúc và khác biệt với các vai trước đó. Quan trọng nhất vẫn là sự phù hợp ngay tại thời điểm đó.

Cuối cùng là ekip, nếu có một đạo diễn, biên kịch và dàn diễn viên và các anh em chung niềm tin, tâm huyết, thì Kaity sẽ càng thêm động lực tham gia.

Những ấn tượng của chị với vai diễn gần đây nhất, trong phim “Tử chiến trên không” ra sao?

- Mỗi vai diễn với tôi đều để lại một ấn tượng riêng và tôi cũng đã từng chia sẻ về điều đó trước đây. Hiện tại thì tôi rất muốn được chia sẻ về nhân vật Trinh trong phim “Tử chiến trên không” của mình. Trong phim, tôi hoá thân thành một tiếp viên hàng không. Mẹ của tôi cũng từng làm tiếp viên, trước đây tôi được nghe mẹ kể rất nhiều những câu chuyện đi làm nên riêng với vai diễn này, tôi như được sống trong những câu chuyện mình từng được nghe, đó là một ấn tượng khó quên.

Với chị vai diễn nào chị thấy ấn tượng nhất và khó để quay trở về đời thường vì quá nhập vai?

- Đó là vai diễn Quỳnh Yên trong “Cô gái từ quá khứ” của hai đạo diễn Bảo Nhân và Namcito. Nhân vật Quỳnh Yên vừa có thật vừa không có thật, bản thân tôi đã áp lực rất nhiều trong suốt quá trình quay phim. Nhân vật của Quỳnh Yên có một tuổi thơ không êm ả, vụn vỡ và mất niềm tin nhưng luôn chọn cách sống bé nhỏ, đôi lúc lại có một chút ngông cuồng. Sau dự án, tôi trở về Mỹ vài tháng và tham gia một vài workshop về sức khoẻ tâm lý để cân bằng lại cuộc sống cá nhân của mình. Đến ngày ra mắt phim, tôi mới quay trở về Việt Nam với một tinh thần ổn định và sẵn sàng cho những dự án mới.

Chị có thể chia sẻ mong muốn về sự phát triển bản thân và của điện ảnh Việt Nam?

- Tôi mong muốn mình có thể làm một nhà sản xuất, tham gia vào nhiều phần của một tác phẩm hơn. Tôi đang vừa học vừa thử sức dần ở những vai trò khác của đoàn phim ngoài diễn viên. Điều gì mới cũng sẽ có những khó khăn nhưng luôn có niềm tin rằng mình sẽ làm được và sẽ cố gắng làm tốt nhất có thể.

Còn với điện ảnh Việt Nam, tôi thật sự rất tự hào khi thấy nền điện ảnh của chúng ta ngày càng phát triển cả về kỹ thuật, kịch bản lẫn sự sáng tạo. Tôi mong rằng trong tương lai, điện ảnh Việt không chỉ chinh phục khán giả trong nước, mà còn được quốc tế công nhận bằng những tác phẩm sâu sắc, chỉn chu và đậm bản sắc Việt.

Xin cảm ơn chị! 

Kaity Nguyễn đã đóng các vai chính trong các phim điện ảnh “Em chưa 18”, “Hồn papa da con gái”, “Tiệc trăng máu”, “Gái già lắm chiêu”, “Cô gái từ quá khứ”, “Người vợ cuối cùng”, “Công tử bạc liêu”, “Yêu nhầm bạn thân”.

Việt Quỳnh (thực hiện)