Di chuyển Hà Nội - Hạ Long chỉ mất 30 phút với tuyến đường sắt tốc độ cao 5,3 tỷ USD
Việc triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh dự kiến sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội – Hạ Long xuống chỉ còn khoảng 30 phút.
Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã mở ra "cơ hội mới" cho Quảng Ninh với việc bổ sung 2 tuyến đường sắt trọng điểm: Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái và Hà Nội – Quảng Ninh (tốc độ cao).
Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) với tổng mức đầu tư dự kiến 5,3 tỷ USD. Đây là tuyến đường sắt tốc độ cao thứ hai tại Việt Nam (sau tuyến Bắc – Nam), do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) đề xuất đầu tư.
Tuyến đường dài khoảng 120–124km, tốc độ thiết kế lên tới 350 km/h. Tuyến có 4 ga chính: Cổ Loa (Hà Nội), Gia Bình (Bắc Ninh), Yên Tử và Hạ Long (Quảng Ninh), cùng hai depot đầu – cuối.
Đặc biệt, tuyến này còn kết nối trực tiếp với sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) và các tuyến cao tốc hiện hữu, tạo nên mạng lưới vận tải đa phương thức đường sắt – hàng không – đường bộ đầu tiên ở miền Bắc.
Dự án dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành sau 24 tháng thi công và đưa vào khai thác từ đầu năm 2028. Khi đó, thời gian di chuyển chặng Hà Nội – Hạ Long dự kiến chỉ còn khoảng 30 phút, rút ngắn thời gian di chuyển gấp 4–5 lần so với hiện nay.

Tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái có chiều dài khoảng 187km, được xác định đầu tư trong hai giai đoạn, đến năm 2030 và sau năm 2030. Tuyến này sẽ kết nối chuỗi cảng biển lớn nhất miền Bắc, trong đó có cảng Cái Lân và cụm cảng Con Ong – Hòn Nét, đồng thời nối trực tiếp với Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Đối với tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã xin phép Chính phủ cho sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và lập dự án chi tiết. Cùng với đó đầu tư xây dựng đoạn Hải Phòng – Hạ Long trong giai đoạn 2026 – 2030 và tiếp tục nghiên cứu các hình thức đầu tư để đầu tư đoạn Hạ Long – Móng Cái trước năm 2030 và đầu tư xây dựng tuyến nhánh kết nối đến cảng biển Con Ong – Hòn Nét.
Phát biểu tại cuộc họp về triển khai thực hiện quy hoạch, đầu tư 2 tuyến đường sắt này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện khẳng định: Đây là 2 dự án trọng điểm được ưu tiên nghiên cứu, triển khai thực hiện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Qua đó, hiện thực hóa mục tiêu phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, đa phương thức, kết nối liên tỉnh, liên vùng.
Vị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu thành lập ngay Tổ công tác bao gồm các sở, ngành có liên quan thực hiện việc cập nhật và tích hợp quy hoạch 2 tuyến đường sắt vào quy hoạch tỉnh, điều chỉnh các quy hoạch lớp dưới; rà soát các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các khu vực đang được nghiên cứu đầu tư có trùng lấn vào tuyến đường sắt để có biện pháp điều chỉnh báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/11.
Sở Xây dựng phối hợp với Cục Đường sắt, Bộ Xây dựng và các cơ quan chuyên môn triển khai các nội dung quy hoạch chi tiết tuyến và nhà ga tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh đảm bảo tiến độ đặt ra và cập nhật báo cáo thường xuyên UBND tỉnh. Bên cạnh đó phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng đơn vị tư vấn sớm hoàn thành sơ bộ hướng tuyến trên thực địa, xác định các loại đất, thực hiện cắm mốc giao UBND xã, phường quản lý đối với 2 tuyến đường sắt.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực II thực hiện các bước sẵn sàng phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các đoạn của tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh.