Báo Đại Đoàn Kết Du lịch

Đề cao văn hóa và niềm tin trong kinh doanh

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Đề cao văn hóa và niềm tin trong kinh doanh

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News
Đề cao văn hóa và niềm tin trong kinh doanh
Kinh doanh trong khu phố cổ Hà Nội. Ảnh: D.H.

Chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh gắn với bản sắc văn hoá dân tộc là một vấn đề đang được giới chuyên gia và các nhà quản lý quan tâm. Theo đó, một thông điệp chiến lược đang đặt ra: muốn đi xa và đứng vững doanh nghiệp Việt phải đi bằng văn hóa.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương- Viện trưởng Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch cho biết: Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, nền kinh tế Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ nhằm nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị quốc tế. Yêu cầu đặt ra không chỉ dừng lại ở tăng trưởng nhanh mà đòi hỏi chuyển dịch sang tăng trưởng chất lượng, sáng tạo, bền vững, dựa trên nền tảng thể chế minh bạch, quản trị hiện đại và giá trị văn hóa – đạo đức trong kinh doanh.

Đặc biệt, khu vực kinh tế tư nhân – lực lượng chiếm trên 98% tổng số doanh nghiệp, đóng góp khoảng 45% GDP và là động lực quan trọng của nền kinh tế đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh, củng cố niềm tin xã hội và xây dựng văn hoá doanh nghiệp phù hợp tiêu chuẩn quốc tế. Điều này trở nên càng quan trọng trong bối cảnh Việt Nam đối mặt nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình nếu không phát triển dựa trên nền tảng đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội và bản sắc văn hóa dân tộc.

Theo phân tích của các chuyên gia văn hóa, trong mọi nền kinh tế trưởng thành, có những giá trị quyết định sự bền vững của doanh nghiệp nhưng không thể đo bằng biểu đồ hay báo cáo. Đó là văn hóa. Đó là đạo đức. Và quan trọng nhất, đó là niềm tin - thứ "tài sản mềm" nhưng tác động mạnh mẽ hơn mọi công nghệ hay vốn liếng. Cùng đó, các doanh nhân/doanh nghiệp cũng cho rằng, đạo đức và văn hóa phải trở thành bộ gen của doanh nghiệp Việt.

Tại Hội thảo “Chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh gắn với bản sắc văn hoá dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hoá kinh doanh thế giới” vừa được Bộ VHTTDL tổ chức tại Hà Nội, một số ý kiến đưa ra nhằm hoàn thiện để Bộ khung chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh cũng như hướng đề xuất khung chỉ số chuẩn mực đạo đức và văn hoá doanh nghiệp trở thành công cụ quản trị hữu hiệu, hỗ trợ xây dựng thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam.

PGS.TS Lê Hải Bình - Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL nhấn mạnh: Văn hoá kinh doanh không chỉ thể hiện ở việc tạo ra công ăn việc làm hay giá trị kinh tế, mà còn ở sự đóng góp vào việc duy trì và củng cố môi trường văn hoá, môi trường kinh doanh lành mạnh. Đặc biệt, đó còn là tinh thần trách nhiệm xã hội, sẵn sàng chung tay khi đất nước gặp khó khăn. Điều này thể hiện rất rõ như trong những đợt bão lũ vừa qua.

Ông Lê Hải Bình cũng nêu vấn đề đặt ra là làm thế nào để Bộ khung chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh gắn với bản sắc văn hoá dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hoá kinh doanh thế giới có thể thực sự đi vào đời sống? Làm sao để mỗi doanh nhân, mỗi doanh nghiệp – thậm chí cả các hộ kinh doanh – khi tham gia thực hiện, đều thấy rõ lợi ích cho chính mình? Do đó, ông Bình cho rằng, cần xác định rõ bộ chuẩn mực gồm những nội dung gì: những giá trị cốt lõi của Việt Nam là gì, những gì cần học hỏi từ thế giới, và khung tiêu chí phải như thế nào cho phù hợp. Bởi việc giữ chữ “tâm”, chữ “tín”, hay thấm nhuần tinh thần thượng tôn pháp luật trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng là một trong những chuẩn mực cần đặt lên hàng đầu.

Dung Hòa