Cao tốc phía Nam chạy nước rút
Nhiều dự án hạ tầng đường cao tốc lớn chuẩn bị hoàn thành vào cuối năm 2025, ở khu vực phía Nam, mang tới tín hiệu tích cực nhưng các dự án này vẫn chưa liên kết để tạo thành mạng lưới khép kín đủ lớn.
Mặc dù đang mùa mưa nhưng hiện nay, hàng loạt các dự án xây dựng đường cao tốc (hoặc quy mô cao tốc) ở khu vực phía Nam đang gấp rút thi công để kịp“về đích” theo kế hoạch. Trong số đó, có những dự án đặc biệt quan trọng như Vành đai 3 TPHCM, cao tốc Chơn Thành-Đức Hoà, Bến Lức-Long Thành, Vũng Tàu-Biên Hoà hay Cao Lãnh-An Hữu, Cần Thơ-Cà Mau,... đều dự kiến sẽ thông xe dịp cuối năm 2025. Tuy nhiên, các dự án trên cùng với những công trình đã hoàn thành trước đó vẫn chưa thể giúp khép kín hệ thống đường cao tốc phía Nam do “nút thắt” là Vành đai 3 TPHCM, Bến Lức-Long Thành chưa được thông tuyến. Việc chưa đồng bộ cũng ảnh hưởng đáng kể tới hiệu quả khai thác và tạo ra các “điểm nghẽn” trên chính các trục cao tốc ở những khu vực có mật độ phương tiện lớn.
Những ngày giữa tháng 10/2025, trên công trường thi công dự án cao tốc Đức Hoà-Chơn Thành (dài 73km đi qua TPHCM, Tây Ninh, Đồng Nai) đang tất bật thi công, hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Đây là dự án đường cao tốc có quy mô 4 làn xe nhưng rất quan trọng ở khu vực phía Tây của vùng Đông Nam bộ. Hiện nay, dự án đã hoàn thành phần lớn đoạn đi qua địa bàn TPHCM và tỉnh Đồng Nai, trong khi đoạn đi qua địa bàn tỉnh Tây Ninh đạt tiến độ khoảng 80% khối lượng. Các cây cầu quan trọng của dự án như cầu Thanh An, Phước Hòa, Thị Tính… đều đã thi công xong phần chính, đường dẫn, hiện chỉ còn các hạng mục như lan can, taluy...
Đang gấp rút hoàn thành, dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành dài 57km đi qua Tây Ninh, TPHCM và Đồng Nai. Thực tế, tới nay đã có khoảng 30km của tuyến cao tốc (phía 2 đầu – Tây Ninh, TPHCM, Đồng Nai) được hoàn thành và đưa vào khai thác thu phí. Theo dự kiến, tới cuối năm 2025, khoảng 50km cả tuyến sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, gói thầu thi công cầu Phước Khánh (nối khu vực Cần Giờ và Nhơn Trạch) dài khoảng 3km phải tới giữa năm 2026 mới hoàn thành, lúc đó mới có thể thông xe toàn tuyến và khép kín đường Vành đai 3 TPHCM.
Dự án khá quan trọng của TPHCM thời gian này là đường Vành đai 3 TPHCM. Tuy nhiên, cho đến nay, ngoài hơn 8km ở địa bàn Tây Ninh (Long An cũ) đã gần như hoàn thiện, dự án hiện vẫn còn khá ngổn ngang. Trong đó, đoạn qua khu vực Thủ Đức cũ, việc thi công được đẩy nhanh hơn, đã rõ hình hài và dự kiến sẽ hoàn thiện trước các khu vực khác. Ông Lê Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) cho biết, tới giữa tháng 10/2025, dự án vẫn đang thi công đúng tiến độ. Các nhà thầu thi công 3 ca, 4 kíp và cả những ngày nghỉ lễ, cuối tuần.
Theo ông Hùng, do thời gian từ nay tới cuối năm còn ít nên chủ đầu tư đang tích cực đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh thi công để đạt được chỉ tiêu đề ra.
Cũng nằm trong kế hoạch thông xe vào cuối năm 2025, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu dài khoảng 54km, có điểm đầu tại Biên Hoà - Đồng Nai và điểm cuối tại phường Phước Thắng - TPHCM. Dự án liên tục chậm tiến độ liên quan đến các gói thầu tại khu vực tỉnh Đồng Nai thời gian qua. Hiện, tiến độ các gói thầu của tuyến cao tốc này (phía Đồng Nai) vẫn không đồng đều, khi một số đoạn qua TPHCM đã hoàn thành thì ở khu vực tỉnh Đồng Nai, dự án vẫn đang gấp rút thi công.
Theo ông Võ Tấn Đức - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, hiện thành phần 1 của tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (tức đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 16km) đang nỗ lực thi công trong 3 tháng cuối năm và dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 12/2025. Theo ông Đức, thời gian vừa qua, tuyến đã bị chậm so với kế hoạch nên hiện nay và thời gian tới, chủ đầu tư quyết định bổ sung thêm nhà thầu phụ nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công. Các nhà thầu phụ này sẽ thi công hỗ trợ nhà thầu chính cũng như bù đắp phần chậm tiến độ để dự án hoàn thành đúng kế hoạch.