Báo Đại Đoàn Kết Giao thông

Camera AI phát huy hiệu quả, giao thông Thủ đô chuyển biến rõ nét

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Camera AI phát huy hiệu quả, giao thông Thủ đô chuyển biến rõ nét

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Chỉ chưa đầy 1 tuần vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Giao thông từng bước đi vào nền nếp, tình trạng vi phạm giảm rõ rệt, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng cao.

Video: Camera AI có thể truy vết được các xe vi phạm bao nhiêu lần.

Người dân thay đổi thói quen tham gia giao thông

Trong nhiều năm, giao thông Hà Nội luôn chịu áp lực lớn từ tốc độ gia tăng phương tiện, trong khi không gian đô thị có hạn. Tại nhiều nút giao, tình trạng vượt đèn đỏ, dừng đỗ sai quy định, ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm từng diễn ra khá phổ biến, gây khó khăn cho công tác điều hành và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ngày 13/12, Công an TP Hà Nội tổ chức lễ khánh thành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh và hệ thống camera AI xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trung tâm có 1.837 mắt camera AI tại 195 nút giao thông trọng điểm được đưa vào sử dụng.

Hình ảnh tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến các phương tiện xếp hàng ngay ngắn chờ tín hiệu đèn giao thông.
Hình ảnh tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến các phương tiện xếp hàng ngay ngắn chờ tín hiệu đèn giao thông.

Theo ghi nhận của PV Báo Đại đoàn kết, từ khi Camera AI đi vào hoạt động, tại nhiều nút giao thông vốn được xem là “điểm nóng” về ùn tắc và vi phạm như Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến, Giải Phóng – Đại Cồ Việt, Trường Chinh – Tôn Thất Tùng…, hình ảnh người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi sai làn, lấn vạch dừng đã giảm đáng kể so với trước đây. Các phương tiện dừng chờ đèn tín hiệu ngay ngắn, đúng vị trí; dòng xe di chuyển trật tự, thông suốt hơn.

Chia sẻ với PV, anh Nguyên Văn Sơn, làm tài xế lái xe công nghệ trú tại phường Thanh Xuân cho biết: "Trước đây, nhiều người vẫn có thói quen tranh thủ vượt đèn vàng, lấn làn khi đông xe. Nhưng từ khi camera AI hoạt động, bản thân tôi và nhiều tài xế khác đều ý thức rõ hơn. Chỉ cần một lần vi phạm là bị ghi nhận ngay, không thể chối cãi. Vì vậy, ai cũng tự giác tuân thủ”.

Cùng quan điểm, chị Nguyễn Thị Yến, trú tại phường Hà Nội, cho rằng việc ứng dụng camera AI giúp giao thông văn minh hơn: "Tôi thấy mấy hôm nay đường phố trật tự hẳn. Xe máy không còn chen lấn, leo vỉa hè nhiều như trước. Người đi đường ai cũng có vẻ ‘ngại’ vi phạm vì biết có camera theo dõi", chị Yến cho hay.

Cũng theo chị Yến, việc xử phạt thông qua hình ảnh giúp người dân tâm phục khẩu phục hơn: "Nếu vi phạm mà có hình ảnh rõ ràng thì mình cũng phải chấp nhận, không còn cãi được. Như vậy rất công bằng".

Bà Nguyễn Thị Tuyền, 65 tuổi, trú tại phường Thanh Xuân cho biết: "Trước đây, mỗi lần sang đường tôi rất sợ vì xe cộ đi lộn xộn, ít nhường người đi bộ. Nay tình trạng đó đã giảm. Xe dừng trước vạch nhiều hơn, tôi cảm thấy an tâm hơn khi qua đường".

Bên cạnh đó, ngoài việc ghi nhận các hành vi vi phạm giao thông thì camera AI sẽ hỗ trợ xác định mật độ, lưu lượng phương tiện, điều tiết thời gian chu kỳ đèn tín hiệu phù hợp; đồng thời nhận diện tự động các hành vi vi phạm như dừng đỗ sai quy định, đi sai làn đường, lấn chiếm lòng đường, tụ tập kinh doanh trái phép trên vỉa hè, lòng đường.

Đặc biệt, nhờ khả năng truy vết ngày 15/12 nhờ sự phối hợp kịp thời giữa Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội, Công an phường Thanh Xuân, cùng sự hỗ trợ của hệ thống camera AI và người dân, một cụ ông đi lạc tại phường Thanh Xuân đã được phát hiện và đưa về nhà an toàn trong đêm.

Dữ liệu là nền tảng cho quản trị đô thị hiện đại

Theo thông kê của Phòng CSGT Hà Nội, sau 5 ngày vận hành chính thức (từ 13/12/2025 đến ngày 17/12/2025), hệ thống camera AI đã ghi nhận 759 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, trong đó, ô tô: 220 trường hợp; mô tô, xe gắn máy: 539 trường hợp. Điển hình là các vi phạm: Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông 617 trường hợp; không đội mũ bảo hiểm 91 trường hợp; dừng, đỗ sai quy định 32 trường hợp…

"Các số liệu cho thấy vi phạm đèn đỏ vẫn chiếm tỷ lệ cao, song xu hướng chung là giảm dần khi hệ thống camera AI hoạt động liên tục, không bỏ sót và không có sự can thiệp chủ quan", Phòng CSGT nhấn mạnh.

Việc camera AI hoạt động cũng giúp người dân thay đổi thói quen khi tham gia giao thông.
Việc camera AI hoạt động cũng giúp người dân thay đổi thói quen khi tham gia giao thông.

Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an Hà Nội nhấn mạnh, việc khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm điều khiển giao thông thông minh cùng hệ thống 1.837 “mắt” camera AI tại 195 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố thể hiện quyết tâm đổi mới, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số của Công an TP Hà Nội; là bước đi tiên phong góp phần xây dựng Thành phố thông minh trong thời gian tới.

Theo Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Trung tâm điều khiển giao thông thông minh là “bộ não” giám sát tình hình giao thông và trật tự đô thị theo thời gian thực, giúp lực lượng chức năng kịp thời theo dõi tình hình tại các tuyến, nút giao trọng điểm; phát hiện nhanh các điểm ùn tắc, tai nạn, sự cố và các hành vi vi phạm để chủ động tham mưu, điều hành, tổ chức phân luồng, điều tiết phù hợp. Cùng với đó, hệ thống camera AI hỗ trợ phân tích lưu lượng, điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông theo thời gian thực; tự động nhận diện một số hành vi vi phạm, góp phần giảm phụ thuộc vào phương thức kiểm tra, xử lý trực tiếp thủ công như trước đây.

Nhấn mạnh ý nghĩa của dự án đối với quản trị đô thị và phục vụ nhân dân, Giám đốc Công an Hà Nội khẳng định, việc Trung tâm điều khiển giao thông thông minh và Hệ thống camera AI đi vào hoạt động không chỉ phục vụ yêu cầu quản lý trật tự an toàn giao thông, mà còn gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số, cải cách hành chính; từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, minh bạch, hiện đại, tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.

Lê Khánh