Bến xe Hà Nội tăng cường chất lượng, bảo đảm an toàn phục vụ hành khách Tết 2026
Dự báo dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, lượng hành khách qua các bến xe trên địa bàn Hà Nội sẽ gia tăng mạnh. Trước thực tế đó, Công ty CP Bến xe Hà Nội đã phát động kế hoạch tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong dịp Lễ, Tết 2026.

Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn về mọi mặt, nhưng các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định và các doanh nghiệp khai thác bến xe đã nỗ lực, quyết tâm để từng bước khắc phục khó khăn, đầu tư về hạ tầng, phương tiện, xây dựng hình ảnh để phục vụ ngày một tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách.
Dù vậy, ông Hùng nhìn nhận, hoạt động vận tải liên tỉnh vẫn còn rất nhiều yếu tố khó khăn, khó lường. Ngoài các yếu tố khách quan còn có nhiều nguyên nhân mang tính chủ quan của các doanh nghiệp vận tải và các bến xe.
Cụ thể: Chất lượng dịch vụ vận tải hành khách liên tỉnh của đa phần các doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của hành khách, đang đánh mất thị phần bởi các loại hình dịch vụ vận tải khác. Bên cạnh đó, không ít hành khách vẫn còn ấn tượng chưa tích cực về môi trường bến xe và chất lượng phục vụ xe khách liên tỉnh.
Theo ông Hùng, để thu hút hành khách quay trở lại bến xe, các đơn vị cần đổi mới mạnh mẽ, lấy chất lượng phục vụ làm yếu tố then chốt.
Thực hiện chủ trương lấy hành khách làm trung tâm, trong năm 2025, Bến xe Hà Nội đã đưa vào sử dụng thêm 5 phòng chờ hiện đại, tiện nghi; đồng thời chú trọng đào tạo kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ cho đội ngũ nhân viên. Cùng với đó, Công ty đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thiết lập các kênh truyền thông trên mạng xã hội, tích hợp tính năng “Tra cứu tuyến xe” trên ứng dụng iHanoi, giúp hành khách dễ dàng tiếp cận thông tin, phản ánh chất lượng dịch vụ và được xử lý kịp thời.
Ngoài ra, các bến xe cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong và khu vực xung quanh bến.
Lãnh đạo Công ty CP Bến xe Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Xây dựng Hà Nội tiếp tục nghiên cứu xem xét điều chỉnh, bổ sung chính sách tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để các doanh nghiệp vận tải liên tỉnh tuyến cố định thuận lợi trong việc đăng ký bổ sung tuyến, nốt giờ khai thác, bố trí luồng tuyến và hỗ trợ các bến xe, đơn vị vận tải trong việc triển khai Luật Đường bộ đảm bảo hiệu quả...
Từ góc độ lực lượng chức năng, Trung tá Trần Minh Kiên, Đội phó Đội CSGT đường bộ số 14 (Phòng CSGT Hà Nội) kêu gọi các doanh nghiệp vận tải, đội ngũ lái xe nâng cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ nghiêm quy định về tốc độ, thời gian làm việc, tuyệt đối không sử dụng rượu bia, chất kích thích khi lái xe. Đồng thời, mỗi lái xe cần ứng xử văn minh, coi an toàn tính mạng hành khách là trên hết, góp phần xây dựng hình ảnh vận tải và bến xe Hà Nội an toàn, thân thiện trong dịp cao điểm Tết 2026.