Bão số 12 sẽ suy yếu trước khi vào đất liền, hoàn lưu bão gây mưa lớn đến hết tháng 10
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), hiện bão số 12 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 460 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 12, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 20km/h.
Mưa lũ trên diện rộng kéo dài hết tháng 10
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngay sau khi vào Biển Đông, bão số 12 có xu hướng mạnh thêm, đạt cấp 11, giật cấp 13 trong 24 giờ tới.

Từ ngày 22/10 trở đi, khi tiến gần vùng biển phía Tây Bắc Hoàng Sa, bão số 12 bắt đầu chuyển hướng dần sang Tây Nam, tốc độ giảm, và suy yếu dần trước khi tiến vào đất liền.
"Như vậy, có thể thấy bão số 12 di chuyển theo quỹ đạo cong, hướng ban đầu là Tây Tây Bắc – Tây, sau đó chuyển dần xuống Tây Nam khi đến gần khu vực Trung Bộ", ông Lâm thông tin.
Theo dự báo, bão số 12 sẽ đổ bộ vào khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi trong khoảng ngày 23/10, với sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên đất liền.
Hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh và nhiễu động gió Đông sẽ gây mưa rất lớn diện rộng cho các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi với lượng mưa phổ biến từ 200–400mm, có nơi trên 500mm; Nam Quảng Trị đến Đà Nẵng 500–700mm, cục bộ có nơi trên 900 mm. Mưa lớn kéo dài có thể gây lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt sâu ở vùng trũng thấp và đô thị.
"Đây là kịch bản chính được nhận định bão tuy suy yếu nhanh sau khi vào bờ nhưng hoàn lưu kết hợp không khí lạnh sẽ gây mưa lũ trên diện rộng và kéo dài đến hết tháng 10", lãnh đạo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết thêm.
Sẵn sàng phương án ứng phó mưa lũ
Để ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt, sạt lở đất và lũ quét, chiều 20/10 Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng ra công điện gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất và thông tin kịp thời, đầy đủ cho các cấp chính quyền cơ sở và người dân để chủ động phòng tránh.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ xảy ra lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy những nơi bị tắc, nghẽn; chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn và có phương án hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân tại nơi sơ tán; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với tình huống mưa lũ kéo dài.
Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện đi qua nếu không bảo đảm an toàn; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.
Kiểm tra, rà soát, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn các công trình xung yếu, các công trình đang thi công, khu vực hầm mỏ, khai thác khoáng sản; chủ động biện pháp tiêu nước chống úng bảo vệ khu công nghiệp, khu đô thị, khu tập trung dân cư.
Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, hồ chứa và hạ du; chủ động vận hành hồ chứa đảm bảo dung tích đón lũ theo quy định; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.
Tùy theo thực tế tại địa phương quyết định cho học sinh nghỉ học khi xảy ra mưa lũ lớn.
Phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó mưa lũ tại địa bàn trọng điểm, nhất là các thôn, bản có nguy cơ bị chia cắt do mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét.