Báo Đại Đoàn Kết Kinh tế

Bảo hiểm xã hội cơ sở Vị Tân, Cần Thơ: Điểm sáng trong chi trả lương hưu không dùng tiền mặt

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Bảo hiểm xã hội cơ sở Vị Tân, Cần Thơ: Điểm sáng trong chi trả lương hưu không dùng tiền mặt

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Hiện tỷ lệ người nhận lương hưu qua tài khoản ATM thuộc 06 xã, phường do Bảo hiểm xã hội (BHXH) cơ sở Vị Tân, Thành phố Cần Thơ quản lý đã đạt và vượt so với chỉ tiêu của BHXH thành phố giao. Có được kết quả này, BHXH cơ sở Vị Tân đã có nhiều sáng tạo trong việc vận động người nhận lương hưu chuyển từ nhận lương hưu trực tiếp qua tài khoản ATM.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Huỳnh Hân, Giám đốc BHXH cơ sở Vị Tân về vấn đề này.

Xin bà cho biết, hiện việc triển khai về việc nhận lương hưu qua tài khoản ATM trên  địa bàn thuộc BHXH cơ sở Vị Tân đã đạt những kết quả như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Hân - Giám đốc BHXH cơ sở Vị Tân

Hiện nay, BHXH cơ sở Vị Tân đang quản lý chi trả cho 1.621 người hưởng lương hưu và các chế độ BHXH, trong đó có 1.378 người nhận lương hưu qua tài khoản ATM, chiếm tỷ lệ 85,1%, cao hơn chỉ tiêu chung của toàn thành phố 10% (tỷ lệ người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM toàn thành phố 75,86%). Như vậy các chỉ tiêu về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM tại địa bàn đều đã đạt và vượt so với chỉ tiêu. Có được kết quả này trước hết, chúng tôi xác định chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ trong thời đại công nghệ số là vô cùng cần thiết, giúp việc chi trả được thực hiện nhanh chóng, minh bạch và an toàn hơn; giúp người hưởng các chế độ BHXH nói chung và người hưởng lương hưu nói riêng được nhiều thuận lợi như: Tiết kiệm thời gian đi lại đến các điểm chi trả, sử dụng nhiều tiện ích trong giao dịch với ngân hàng: Rút tiền mặt, tra cứu số dư, chuyển tiền, nộp tiền, thanh toán hóa đơn...

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Hân, Giám đốc BHXH cơ sở Vị Tân, Thành phố Cần Thơ. Ảnh: TT
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Hân, Giám đốc BHXH cơ sở Vị Tân, Thành phố Cần Thơ. Ảnh: TT

Để có được kết quả trên BHXH cơ sở Vị Tân đã có những giải pháp gì trong triển khai vận động người nhận lương hưu qua tài khoản ATM, thưa bà?

Đạt được kết quả trên, chúng tôi xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện theo lộ trình, đầu tiên chúng tôi phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh xã, phường tuyên truyền về tiện ích của việc nhận lương hưu qua tài khoản ATM ít nhất 02 lần/tuần, tiếp theo là thống kê danh sách người hưởng theo hình thức nhận tiền mặt qua tổ chức chi trả và người hưởng qua tài khoản cá nhân.

Trên cơ sở số lượng người nhận lương hưu trực tiếp bằng tiền mặt, chúng tôi thành lập Tổ tuyên truyền, vận động đến các điểm chi trả lương hưu để tuyên truyền, vận động người hưởng chuyển hình thức nhận từ tiền mặt sang tài khoản cá nhân, đối với người hưởng chưa có tài khoản cá nhân, nhân viên ngân hàng sẽ trực tiếp hỗ trợ mở thẻ ngân hàng với các chính sách ưu đãi như miễn phí phát hành thẻ, phí thường niên, phí rút tiền,…

Để tiếp tục vận động có hiệu quả, tạo niềm tin cho người hưởng, Tổ tuyên truyền, vận động phối hợp với các bộ phận nghiệp vụ thu, tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc Hội nghị đối thoại với người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, Hội nghị truyền thông khách hàng, kết hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đến từng người hưởng lương hưu bằng tiền mặt để vừa đối thoại, vận động gia đình tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, vừa tuyên truyền, vận động nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân.

Song song đó, tại các điểm chi trả trực tiếp, hàng tháng vào mỗi kỳ chi trả lương hưu, chúng tôi bố trí viên chức của BHXH cơ sở kết hợp với nhân viên ngân hàng và nhân viên bưu điện vận động, khuyến khích người nhận lương hưu chuyển từ hình thức nhận trực tiếp sang nhận qua thẻ ATM.

Rõ ràng trong quá trình triển khai cũng có nhiều thuận lợi song cũng có không ít khó khăn.Vậy trong thời gian tới BHXH cơ sở Vị Tân sẽ có những giải pháp gì để vận động người nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân đạt tỷ lệ cao hơn nữa trong thời gian tới thưa bà?

Đúng vậy, hiện nay, trong quá trình triển khai vận động người nhận các chế độ BHXH nói chung và người hưởng lương hưu không dùng tiền mặt nói riêng vẫn còn một số hạn chế như: Hầu hết các máy ATM của ngân hàng chỉ tập trung ở khu vực thành thị, tại khu vực ngoài thành thị, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa thì đa số các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng chưa đáp ứng được điều kiện về cơ sở hạ tầng, chưa có đầy đủ phòng/điểm giao dịch, máy rút tiền tự động ATM,... Ngoài ra, một số người hưởng lương hưu đã cao tuổi, còn lúng túng khi giao dịch với ngân hàng như: Hay quên mật khẩu hoặc sức khỏe yếu không thể đi rút tiền, việc sử dụng điện thoại thông minh để theo dõi, cập nhật số dư tiền lương hưu qua tài khoản ngân hàng còn hạn chế...

Nhân viên Ngân hàng LPBank và nhân viên Bưu điện vận động 
người thụ hưởng nhận lương hưu qua ATM. Ảnh: TT
Nhân viên Ngân hàng LPBank và nhân viên Bưu điện vận động người thụ hưởng nhận lương hưu qua ATM. Ảnh: TT

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, thời gian tới chúng tôi đề ra một số giải pháp trọng tâm như: Tuyên truyền sâu, rộng lợi ích của việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, quy trình, thủ tục hồ sơ đề nghị nhận chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân tại Bộ phận “Một cửa” của BHXH cơ sở và bưu điện, trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường với tần suất 3 lượt/tuần; đồng thời, phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn hoàn thiện cơ sở hạ tầng và có thêm cơ chế ưu đãi, khuyến khích người hưởng mở tài khoản cá nhân; hỗ trợ chi phí chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của người hưởng; đơn giản hóa thủ tục và tạo thuận lợi cho người hưởng chuyển đổi từ hình thức nhận lương hưu bằng tiền mặt sang nhận qua thẻ ATM; đối với người hưởng lớn tuổi, khó sử dụng các dịch vụ ngân hàng có thể ủy quyền cho con nhận qua tài khoản cá nhân của con.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy hiệu quả của Tổ tuyên truyền vận động trực tiếp nhằm khuyến khích cô chú đang nhận lương hưu bằng tiền mặt chuyển qua nhận lương hưu bằng tài khoản cá nhân.

Xin cám ơn bà!

Khanh Lê