Lễ hội Hoa ban 2018: Bản tình ca Điện Biên

Đinh Hường 17/03/2018 09:00

Hôm nay (17/3), Lễ hội Hoa ban 2018 chính thức khai mạc tại TP Ðiện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, và kéo dài tới hết ngày 19/3.

Lễ hội Hoa ban 2018: Bản tình ca Điện Biên

Múa khèn trong một sự kiện quảng bá cho Lễ hội Hoa ban 2018 (Ảnh: Phương Hoa).

Đây là sự kiện văn hóa du lịch thường niên của tỉnh Điện Biên, nhằm quảng bá hình ảnh thiên nhiên, văn hóa và con người Điện Biên tới du khách trong nước và quốc tế.

Để chuẩn bị cho lễ hội, từ nhiều tháng trước, ngành văn hóa tỉnh Điện Biên đã nỗ lực chuẩn bị cho các hoạt động chính của lễ hội.

Theo BTC, điểm nhấn của Lễ hội năm nay là chương trình nghệ thuật đặc sắc khai mạc Lễ hội vào tối nay với sự tham gia của 225 diễn viên chuyên và không chuyên. Lễ khai mạc mang chủ đề “Hoa ban - Tình ca Điện Biên”.

Bên cạnh đó, Lễ hội còn có thi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên; trưng bày, giới thiệu văn hóa truyền thống dân tộc thiểu số; hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao, trò chơi dân gian có thưởng; chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội Hoa Ban năm 2018 với chất liệu khai thác chủ đạo là văn hóa dân gian truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Để thu hút du khách đến với Điện Biên, ngành du lịch cũng có nhiều hoạt động giới thiệu, trưng bày. Tại Lễ hội Hoa ban năm nay, có khoảng 50 đơn vị với 75 gian hàng đăng ký tham gia trưng bày.

Lễ hội hoa Ban hay còn gọi là lễ hội Xên Mường được người Thái ở Tây Bắc tổ chức vào dịp tháng 2 âm lịch, khi hoa ban bắt đầu nở trắng cả núi rừng Tây Bắc.

Lễ hội thể hiện tấm lòng tôn kính tri ân của nhân dân tưởng nhớ công lao to lớn của các vị nhân thần tiền bối và cầu cho quốc thái, dân an, bản mường no ấm, quanh năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình hạnh phúc…

Ngày nay, Lễ hội Hoa ban được UBND tỉnh Điện Biên tổ chức thường niên vào mùa hoa ban nở, khai mạc tại thành phố Điện Biên Phủ vào thời điểm trung tuần tháng 3 hằng năm gắn với sự kiện mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Đinh Hường