Biên đạo múa Trần Ly Ly: 'Tôi rất tự chủ và độc lập'

Việt Quỳnh 08/12/2017 10:00

Là biên đạo của nhiều vở múa đương đại ghi dấu ấn trong lòng công chúng, Trần Ly Ly vẫn một mình trên con đường sáng tạo những cung bậc cảm xúc, các phương cách biểu đạt cơ thể, dẫn dụ người xem vào thế giới tinh thần và tư tưởng rất cá nhân của mình.Bên cạnh đó, chị còn tham gia các chương trình truyền hình, làm giám khảo bao cuộc thi nhan sắc, và đồng thời vẫn đảm đương vai trò Phó hiệu trưởng Trường Múa TP HCM.

Biên đạo múa Trần Ly Ly: 'Tôi rất tự chủ và độc lập'

Biên đạo múa Trần Ly Ly.

Tuy nhiên, sau tất cả, vẫn là một Trần Ly Ly người mẹ - người vợ trong gia đình. Với sự chủ động cao, cuộc sống của chị được diễn ra hoàn toàn theo ý định chủ quan của chị. Vừa mềm như nước, mà cũng cứng chắc như đá, Trần Ly Ly tự hoạch định cuộc sống của mình. Nhờ vậy, chị luôn làm tròn được mọi trách nhiệm với sự tình thức cao.

Ông cha ta từng có câu “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, đã phân chia chức năng chính xác vai trò của người đàn ông và đàn bà trong gia đình. Từ thời nguyên thủy, chức năng này đã được thể hiện rõ khi đàn ông có nhiệm vụ vào rừng hái lượm, săn bắn, đàn bà ở trong hang (nhà) sinh nở, chăm con và giữ ấm gia đình. Khi người phụ nữ bắt đầu đòi hỏi về “bình đẳng giới”, đào thoát ra khỏi những bản năng rất đàn bà, chức phận được phân chia một cách tự nhiên phù hợp, cũng là lúc phụ nữ rời khỏi nhà, tham gia vào các lĩnh vực chính trị kinh tế xã hội khác…

Rất nhiều phụ nữ đã đi đến đích sự nghiệp thành công. Nhưng đồng thời, họ vẫn phải gánh trách nhiệm nặng nề hơn, đó là phía đằng sau, vai trò làm mẹ, làm vợ, giữ an gia đình vẫn không thể khoái thác.

Và cũng nhờ thế, dòng chảy sức mạnh trong cơ thể phụ nữ, dần được khai thông.

Biên đạo múa Trần Ly Ly là một người phụ nữ biết tự chủ. Chỉ khi sống giữa nghệ thuật, chị để cho mọi sự phiêu đến tận cùng, thúc đẩy sức sáng tạo mãnh liệt. Thời gian gần đây, qua các vở múa, có thể thấy sự phát triển đầy tích cực không giới hạn của Trần Ly Ly. Khai thác được thế giới nội tâm của con người, nhắc nhở đến sự hiện hữu tự nhiên của đời sống tâm linh song hành với số phận người, sử dụng hợp lý âm nhạc, ánh sáng, phục trang, đạo cụ song hành với múa, cách lựa chọn diễn viên cũng rất khắt khe “đo ni đóng giày”... để có được tác phẩm hoàn hảo kích thích mọi giác quan người xem, đẩy được cao trào sự đồng điệu, vỡ òa trong cảm xúc... là những điều Trần Ly Ly đã làm được:

“Con đường đến với múa của tôi như là trời đất đã định sẵn. Tôi đến với múa tự nhiên như hơi thở. Từ khi trong bụng mẹ tôi đã quen với múa vì mẹ tôi là một diễn viên múa Ballet. Bố tôi là nhà giáo nhân dân của nghành múa nên cuộc sống của tôi được bao trùm bởi múa.

Tôi cảm thấy mình không phù hợp với múa Ballet về cấu tạo cơ thể. Mặc dù được học bài bản về Ballet từ 10 tuổi cho đến hết tốt nghiệp đại học vẫn là Ballet. Trong quá trình học và biểu diễn múa tôi thấy Múa đương đại là một thể loại rất thú vị, tự do và khai thác tối đa cơ thể, được sáng tạo với nhiều ý tưởng, nhiều không gian và thời gian khác nhau. Điều đó khiến tôi khám phá môn múa này. Tôi thấy mình đi mãi mà vẫn chưa tới, điều đó thách thức tôi.

Vở múa trước hết được hình thành bằng ý tưởng, hình ảnh hay cảm xúc. Rồi tìm tòi suy nghĩ, đọc, xem, nói chuyện về đề tài ấy để khai thác nhiều khía cạnh của đề tài. Sau đó lựa chọn và đưa vào kết cấu để dàn dựng. Từ xương sống đó tôi làm việc với nhạc sĩ, diễn viên múa, mĩ thuật, trang phục đạo cụ... sau đó là tập luyện rất nhiều và thay đổi, chỉnh sửa. Khi hài lòng tương đối thì sẽ diễn.

Nghiệp múa tôi theo, trước hết vì môi trường và nền tảng gia đình sau đó nó trở thành thói quen và đam mê lúc nào ko biết.” Biên đạo múa Trần Ly Ly chia sẻ.

Thế nhưng, khi rời khỏi thế giới thăng hoa ấy, với sự nhạy cảm sắc bén của bản thân, Trần Ly Ly rèn luyện cho mình biết làm chủ các cảm xúc, vốn là tính chất cơ bản trong phụ nữ, để có được ý chí với tính mục đích cao - tính chất của người đàn ông. Sự chuyển hóa dần dần diễn ra âm thầm. Để khi đối mặt với khốn khó trong đời, thường Trần Ly Ly nếu muốn, luôn bật dậy nhanh hơn, và khắc phục mọi bất hạnh dễ dàng hơn.

Là một phụ nữ theo đuổi nghệ thuật, lại là loại hình rất khó khăn ngay cả với đàn ông, và đến nay, Trần Ly Ly vẫn là người nữ độc hành trên con đường múa thử nghiệm nên va chạm rất nhiều khó khăn:

“Phụ nữ làm nghệ thuật sẽ theo đuổi đam mê, say nghề cho nên rất khó làm tròn bổn phận của người phụ nữ bình thường. Chưa kể là người sáng tạo nên cuộc sống cũng như bản thân có quá nhiều điều khác biệt. Phải khác trong tư duy trong suy nghĩ và hành động. Cuộc sống của người phụ nữ bình thường cần yên ả, phụ nữ làm sáng tạo thì đầy mâu thuẫn và đầy đấu tranh nội tâm.

Có lúc có, có lúc không bị tác động bởi các hoàn cảnh và ý kiến từ những người bên ngoài, nhưng nói chung tôi có ý kiến của bản thân rất mạnh mẽ.

Khi dựng vở, tôi cống hiến tận cùng bản thân mình cho vở múa. Đến bây giờ từ múa, tôi nghĩ mình được nhiều hơn mất. Hoặc mất mà tôi không biết. Tôi yêu công việc của mình.

Với tôi, ý chí rất quan trọng, nó là yếu tố chính để quyết định thành công. Suy nghĩ độc lập, quyết liệt và thực hiện nó.

Tôi là người rất chủ động rất độc lập trong cuộc sống.”

Hiện tại, để cân bằng được trách nhiệm với gia đình, với công việc quản lý của mình mà vẫn.. múa dù rất khó khăn nhưng chị vẫn luôn cố gắng. Sau công việc, Trần Ly Ly thường chọn ở trong nhà cả ngày. Chị nấu những món ngon cho gia đình. Bên cạnh người thân cùng chia sẻ khi cần. Và rất biết cách làm cân bằng hài hòa không khí gắn bó với mỗi thành viên.

Chia sẻ về dự định, chị nói: “Hiện tôi có nhiều dự định lắm. Trước hết tôi sẽ cố gắng tổ chức một Trại hè múa đương đại, quy tụ các nhạc sĩ và biên đạo múa cùng làm việc với nhau để đưa ra những tác phẩm hay và có giá trị, góp phần đưa đến cho xã hội những sản phẩm nghệ thuật cao trong năm 2018”.

Việt Quỳnh