Thông điệp mới trong hành trình cảm ơn cử tri của Donald Trump

Khánh Duy 03/12/2016 09:35

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã khởi động hành trình cảm ơn cử tri nước này hậu bầu cử trong hôm 2/12 bằng các tuyên bố phản đối toàn cầu hóa, cam kết lấy lại công ăn việc làm ở ngành sản xuất cho nhân công Mỹ và tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới Mỹ đối với người nhập cư đến từ Trung Đông.

Thông điệp mới trong hành trình cảm ơn cử tri của Donald Trump

Tổng thống đắc cử Donald Trump trong bài phát biểu tại Cincinati, bang Ohio hôm 2.12 (Nguồn: AFP).

Phát biểu tại một sự kiện lớn, ông Trump tiếp tục giành sự ủng hộ của đám đông bằng cách liên tiếp công kích sự “không trung thực cực độ” của giới truyền thông nước này và đưa ra thông điệp dân túy từng khiến ông giành được sự ủng hộ của nhiều triệu cử tri.

“Không có một bài quốc ca của toàn cầu, không có một đồng tiền chung toàn cầu, không có chứng nhận công dân toàn cầu. Chúng tôi cam kết chỉ với một lá cờ và đó là lá cờ nước Mỹ" - ông Trump nói - “Từ giờ trở đi, nước Mỹ sẽ là trên hết”.

Nhà tỷ phú địa ốc New York cũng tuyên bố sẽ đề cử vị Tướng lục quân James Mattis trở thành Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền mới của ông. Nhắc lại vụ tấn công xảy ra tại khuôn viên trường ĐH Ohio, Columbus hồi đầu tuần, ông Trump nói rằng những mối đe dọa như vậy “được tạo nên bởi những chính trị gia ngốc nghếch của chúng ta, và các chương trình tị nạn”.

Để giữ cho nước Mỹ an toàn khỏi các vụ tấn công như vậy, ông Trump tuyên bố sẽ ngăn chặn người nhập cư “đến từ một số khu vực”, trong đó có cả một số nước ở khu vực Trung Đông.

“Người dân từ Trung Đông đang đổ về đây. Chúng ta không biết được họ là ai, nơi họ đến, điều họ đang suy tính và chúng ta sẽ ngăn chặn điều đó” - ông Trump nói.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump từng tuyên bố sẽ cấm tất cả người Hồi giáo tới nước Mỹ.

Trong một thông điệp gửi đi trước hành trình này, ông Trump viết trên tài khoản Tweeter rằng: “Phiến quân IS chịu trách nhiệm về vụ một người tị nạn Somalia tấn công bằng dao ở ĐH Ohio. Người tị nạn này đáng ra không nên ở đất nước chúng ta”. Bình luận trên khiến cho Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo cáo buộc ông Trump đang tìm cách lợi dụng “tấn bi kịch ở Ohio”.

Bài phát biểu của ông Trump xuất hiện sau khi ông kết thúc chuyến đi tới bang lân cận Indiana để chúc mừng quyết định của Carrier Corp, một nhà sản xuất điều hòa nhiệt độ, vì đã giữ lại khoảng 1.000 công ăn việc làm ở nước Mỹ thay vì chuyển cơ hội này tới Mexico.

Quyết định trên được đưa ra sau khi ông Trump, trong chiến dịch tranh cử của mình, đã công khai kêu gọi công ty này dành các công việc của họ cho nhân công Mỹ, và đe dọa sẽ trừng phạt tất cả những công ty nào chuyển dịch hoạt động ra nước ngoài bằng các hàng rào thuế nhập khẩu hà khắc.

Trước khi chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 năm sau, ông Trump dự kiến sẽ thực hiện hành trình cảm ơn cử tri Mỹ tại nhiều thành phố ở các bang dao động như Ohio, một trong số các bang góp phần to lớn cho chiến thắng choáng ngợp của ông trong ngày bầu cử 8/11 vừa qua.

Trong bài phát biểu kéo dài một giờ đồng hồ tại Ohio city, ông Trump cam kết sẽ cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu, xóa bỏ các quy định liên bang mà ông cho là làm tổn hại tới nhiều công ty và xây dựng một bức tường dọc biên giới Tây nam với Mexico. Tuy nhiên, ông lại chưa đưa ra chi tiết về các chính sách của mình, điều mà ông đã bị thúc giục từ khi bắt đầu chạy đua vào Nhà Trắng hồi năm 2015.

Trong vài tuần gần đây, ông Trump gần như chỉ ở tại Trump Tower ở New York, cân nhắc các vị trí chóp bu trong chính quyền mới mà ông dẫn đầu. Ông cũng tổ chức phỏng vấn một vài ứng viên cho chức Ngoại trưởng Mỹ, trong đó gồm cả ứng viên Cộng hòa từng tranh cử Tổng thống năm 2012, Mitt Romney, người từng công kích ông trong chiến dịch năm 2016 nhưng sau đó lại đưa ra những lời “có cánh” với ông.

Trước đó, hôm 1/12, ông Trump nói rằng ông sẽ đề cử cựu lãnh đạo ngân hàng Goldman Sachs, ông Steven Mnuchin làm Bộ trưởng Tài chính. Ông cũng nêu tên Wilbur Ross, một tỷ phú nổi tiếng nhờ đầu tư vào các ngành công nghiệp đang gặp khủng hoảng như một ứng viên cho chức Bộ trưởng Thương mại.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Trump cũng cho hay đã rút gọn danh sách những ứng viên đề cử chức vụ Thẩm phán Tòa án Tối cao còn “3 hoặc 4 người” và sẽ đưa ra quyết định sớm.

Được biết, Tòa án Tối cao gồm 9 thành viên của Mỹ đã bị trống một ghế kể từ tháng 2 năm ngoái, khi Thẩm phán Antonin Scalia qua đời và Thượng viện từ chối lựa chọn ứng viên Merrick Garland mà Tổng thống Barack Obama đề cử.

Khánh Duy