Rà soát

Bảo Thoa 23/02/2018 09:54

Như Đại Đoàn Kết đã đưa tin, Bộ GD&ĐT vừa gửi văn bản tới Thủ tướng xin lùi thời hạn gửi báo cáo kết quả rà soát hồ sơ ứng viên chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS) năm 2017. Theo đó, để đảm bảo khách quan, công bằng, đúng quy trình trong rà soát, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị Thủ tướng cho phép lùi thời hạn báo cáo đến hết ngày 28/2.

Chia sẻ về tình hình rà soát chức danh GS, PGS năm 2017 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, đại diện các hội đồng liên ngành cho hay tất cả hồ sơ không có vấn đề gì, hoặc hiện tại cũng chưa có ý kiến phản hồi nào từ ủy viên các hội đồng ngành thẩm định hồ sơ.

Theo thống kê từ Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước (CDGSNN), nếu tính số bài báo quốc tế nằm trong danh mục ISI/Scopus thì năm 2017 có đến 5.310 bài so với 2.510 bài của năm 2016. Như vậy, trong khi số ứng viên tăng 1.6 lần thì số bài quốc tế tăng gấp hơn 2 lần. Trong năm 2016 tỷ lệ ứng viên nộp hồ sơ/ứng viên đạt chuẩn là 89,69% thì trong đợt xét của năm 2017, tỷ lệ này là 79,76%. Cụ thể năm 2017, số người đạt chuẩn chức danh GS, PGS là 1.226, gấp 1,7 lần so với năm 2016, 2,3 lần năm 2015.

Tổng thư ký Hội đồng CDGSNN Trần Văn Nhung cho hay, năm 2017 số lượng hồ sơ ứng viên đạt chuẩn GS, PGS tăng mạnh là do thời hạn nộp hồ sơ kéo dài hơn 6 tháng và các ứng viên cố gắng được xét theo quy định hiện hành, trước khi có sự thay đổi về tiêu chuẩn chức danh theo hướng yêu cầu cao hơn. Ông Nhung khẳng định, Hội đồng các cấp không vì số lượng mà hạ tiêu chí đánh giá; chất lượng ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS,PGS năm 2017 không giảm, thậm chí tăng lên.

Dẫu thế, lời giải thích Tổng thư ký Hội đồng CDGSNN vẫn không thuyết phục được nhiều chuyên gia. Có nhiều dấu hỏi đặt ra cho chất lượng của việc bỏ phiếu kín tín nhiệm trong hội đồng CDGS các cấp. Từ chỉ đạo rà soát chức danh GS, PGS của Thủ tướng, nhiều nhà khoa học cho rằng không chỉ là câu chuyện rà soát các ứng viên của năm 2017, điều quan trọng là ngành giáo dục cần xây dựng và phát triển môi trường học thuật lành mạnh, làm nền móng vững chắc thúc đẩy phát triển. Theo nhiều chuyên gia giáo dục, nên trả chức danh GS, PGS về đúng bản chất chức danh nghề nghiệp và giao cho trường đại học công nhận, bổ nhiệm. Nhà nước chỉ nên định hướng, đưa ra các tiêu chí để trường tự phong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rà soát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO