


Tại nhiều cuộc họp, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: Phải coi nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân là trọng tâm của giai đoạn hiện nay. Đây không chỉ là một định hướng mang tính chiến lược, mà còn là sự chuyển biến sâu sắc trong tư duy phát triển kinh tế – từ chỗ coi trọng khu vực kinh tế nhà nước sang tôn trọng bình đẳng, công bằng và minh bạch giữa mọi thành phần kinh tế.

Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 51% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho trên 40 triệu lao động, chiếm hơn 82% lực lượng lao động toàn nền kinh tế. Quan trọng hơn, đây chính là khu vực mang đến sức sáng tạo, năng suất và năng lực cạnh tranh quốc gia. “Không thể có một nền kinh tế thịnh vượng nếu thiếu một khu vực tư nhân mạnh mẽ, làm chủ công nghệ và hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu”, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định.
Trên nền tảng đó, Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị được xem là một đột phá chính sách lớn, là “cú hích thể chế” mạnh mẽ tạo hành lang pháp lý và niềm tin cho khu vực kinh tế tư nhân bứt phá.

Ông Phan Đức Hiếu – Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá, Nghị quyết 68 là “cột mốc thứ ba” trong tiến trình phát triển doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Nếu giai đoạn 1988–1990 là thời kỳ ghi nhận sự hiện diện của kinh tế tư nhân, giai đoạn 1999–2000 là thời kỳ trao quyền tự chủ, thì nay, với Nghị quyết 68, doanh nghiệp tư nhân được xác định là trung tâm trong chiến lược phát triển quốc gia.
Tinh thần cốt lõi của Nghị quyết không chỉ dừng ở việc tháo gỡ rào cản, mà còn là tái thiết niềm tin, giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư, đổi mới và phát triển bền vững. Đây cũng là bước chuyển từ cơ chế “xin – cho” sang mô hình trao quyền và bảo vệ toàn diện, thể hiện rõ quyết tâm của Đảng trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch.

Đặc biệt, Nghị quyết 68 nhấn mạnh cam kết “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế” và “không áp dụng hồi tố gây bất lợi cho doanh nghiệp” – những yếu tố mang tính bảo đảm để doanh nghiệp yên tâm hoạt động, góp phần khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.
Với mục tiêu đến năm 2030 có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp hoạt động, khu vực tư nhân đóng góp 55–58% GDP và giải quyết việc làm cho 84–85% tổng số lao động, Nghị quyết 68 được xem là bước ngoặt lịch sử, tạo nền tảng để doanh nghiệp Việt Nam vươn lên tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo ông Trần Đình Long – Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, chưa bao giờ doanh nghiệp tư nhân lại nhận được sự quan tâm, ủng hộ và khuyến khích mạnh mẽ từ Đảng và Nhà nước như thời điểm hiện nay. “Tôi rất mừng khi Đảng, Nhà nước đã khẳng định rõ sự ủng hộ đối với khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, những đơn vị trực tiếp tạo ra của cải vật chất cho xã hội, thì càng được khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi hơn bao giờ hết”, ông Long chia sẻ.

Cùng quan điểm, TS Nguyễn Thị Vinh – Chủ tịch HĐQT Công ty CPTM Thái Hưng (Thái Nguyên) nhận định, Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị là một bước ngoặt lịch sử, thể hiện sự thay đổi mang tính đột phá trong nhận thức và định hướng phát triển kinh tế tư nhân ở Việt Nam. Nếu như trước đây, Nghị quyết 10/2017 xác định kinh tế tư nhân là “một động lực quan trọng”, thì nay, Nghị quyết 68 khẳng định khu vực này là “một động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế quốc dân.
Theo giới chuyên gia kinh tế, việc chỉ thêm một chữ “nhất” đã cho thấy sự thay đổi lớn trong quan điểm chỉ đạo, khẳng định quyết tâm chính trị rất rõ ràng của Đảng trong việc đưa kinh tế tư nhân trở thành trụ cột, là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững đất nước.

Theo TS Nguyễn Thị Vinh, đây là giai đoạn mà doanh nghiệp không chỉ được tháo gỡ rào cản, mà còn được trao niềm tin, được khích lệ đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng sản xuất và năng lực cạnh tranh. Cộng đồng doanh nghiệp cảm nhận rõ ràng rằng chưa bao giờ họ được lắng nghe, được đồng hành và được trao cơ hội phát triển như lúc này.
Trong bối cảnh tình hình kinh tế – chính trị thế giới nhiều biến động, việc Ban Chấp hành Trung ương kịp thời ban hành Nghị quyết 68 là một quyết định đúng đắn, thể hiện tầm nhìn dài hạn và nhất quán. Nghị quyết không chỉ khơi dậy tinh thần dân tộc, ý chí tự lực tự cường của đội ngũ doanh nhân, mà còn tạo nền tảng để khu vực kinh tế tư nhân vươn lên mạnh mẽ, đóng góp ngày càng lớn cho sự phát triển của đất nước.
“Chúng tôi tin tưởng rằng, Nghị quyết 68 sẽ nhanh chóng đi vào thực tế, tạo sức lan tỏa và động lực to lớn để doanh nghiệp tư nhân phát triển đúng với vị thế là một trong những trụ cột của nền kinh tế Việt Nam hiện đại”, TS Nguyễn Thị Vinh nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, PGS.TS Trần Đình Thiên - Ủy viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ cho biết, hiện nay, khu vực kinh tế tư nhân đang dần khẳng định vị thế, được giao phó sứ mệnh chưa từng có trước đây. Tuy nhiên, thực lực và năng lực cạnh tranh của khu vực này vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Do đó, cần thay đổi tư duy và cấu trúc phát triển để khu vực tư nhân có thể lớn mạnh, tránh bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các rào cản thuế quan.

Khoán 10 là tên gọi tắt của Nghị quyết số 10-NQ/TW được Bộ Chính trị ban hành ngày 5/4/1988, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc đổi mới công tác quản lý kinh tế nông nghiệp ở Việt Nam, chính thức công nhận và phát huy hiệu quả của mô hình "khoán hộ" trong nông nghiệp. Theo đó, 3 quyết định làm nên thành công của Khoán 10, đó là: Giao quyền sử dụng đất cho nông dân; tự do hóa thương mại, tạo điều kiện cho người nông dân kinh doanh tự do trên thị trường; chuyển hợp tác xã, cơ quan chịu trách nhiệm toàn bộ về tổ chức quản lý sản xuất sang làm dịch vụ cho nông dân.

Theo giới chuyên gia, nếu "Khoán 10" mở đường cho nền kinh tế thị trường trong lĩnh vực nông nghiệp, phá bỏ cơ chế tập trung quan liêu và trao quyền tự chủ sản xuất cho nông dân, đưa Việt Nam từ nước thiếu ăn trở thành quốc gia xuất khẩu lương thực hàng đầu thế giới, thì Nghị quyết số 68-NQ/TW năm 2025 được ví như “Khoán 10” trong lĩnh vực kinh tế tư nhân. Nghị quyết 68 còn thể hiện bước tiến mới khi nâng khu vực kinh tế tư nhân từ “một động lực quan trọng” lên “một động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế quốc dân. Nghị quyết 68 mở đường cho sự bứt phá của doanh nghiệp tư nhân – lực lượng được coi là xương sống của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Cả hai chính sách đều có điểm chung là trao quyền, khơi dậy tinh thần làm chủ và phát huy tối đa năng lực của con người Việt Nam, tạo nên những bước đột phá mang tính lịch sử trong tiến trình phát triển kinh tế đất nước.

Trước đây, khu vực tư nhân thường bị đánh giá khắt khe, chưa được nhìn nhận ngang hàng với các khu vực kinh tế khác thì nay Nghị quyết 68 đã tạo ra “vùng an toàn chính sách” để doanh nghiệp tư nhân có thể yên tâm vươn lên, phát huy tối đa tiềm năng và sức sáng tạo.
Tuy nhiên, không thể kỳ vọng doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ khi họ vẫn phải loay hoay trong thủ tục hành chính rườm rà, chi phí không chính thức và rủi ro pháp lý tiềm ẩn. Những rào cản ấy không chỉ làm chùn bước các doanh nghiệp có ý định mở rộng đầu tư, mà còn khiến các nhà đầu tư nước ngoài e ngại khi tìm kiếm đối tác nội địa lớn mạnh.
Thực tế cho thấy, quốc gia nào có khu vực tư nhân phát triển mạnh, quốc gia đó vươn lên thành cường quốc kinh tế. Hàn Quốc có Samsung, LG, CJ; Nhật Bản có Toyota, Honda, Sony… Mỗi tập đoàn đều là biểu tượng của sức mạnh kinh tế tư nhân, góp phần đưa đất nước họ vươn tầm thế giới. Việt Nam cũng cần có những tập đoàn tư nhân lớn như vậy để làm đầu tàu, dẫn dắt nền kinh tế phát triển song hành cùng khu vực kinh tế nhà nước.
Hiện nay, Việt Nam đã có những doanh nghiệp lớn được ví như “những con sếu đầu đàn” của nền kinh tế. Việc tạo điều kiện để những “sếu đầu đàn” này thêm phần lớn mạnh, lan tỏa và dẫn dắt các doanh nghiệp khác phát triển là nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn tới.

TS. Nguyễn Như Quỳnh Viện Chiến lược và Chính sách kinh tế - tài chính (Bộ Tài Chính) trong một bài viết nhận định về kinh tế tư nhân chia sẻ: Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, sự phát triển bền vững của khu vực tư nhân bắt đầu từ sự tin tưởng của Nhà nước. Chẳng hạn, Singapore - quốc gia được đánh giá có môi trường kinh doanh minh bạch và năng động hàng đầu thế giới luôn đặt niềm tin vào doanh nghiệp tư nhân như trụ cột phát triển kinh tế. Tại Việt Nam, việc thể chế hóa quan điểm “tin tưởng, kỳ vọng và hỗ trợ” doanh nghiệp tư nhân sẽ mở rộng không gian sáng tạo, đầu tư, tránh tình trạng “xin – cho” hay phân biệt đối xử.
Và Nghị quyết 68 đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc cắt giảm rào cản chính sách bằng những từ rất rõ ràng như “bãi bỏ”, “cắt giảm”, chứ không chỉ là “sửa đổi”.

Thực hiện: T.Hằng - P.Vân - Quang Hùng