: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
07:00:00 - Chủ nhật, 13/08/2017

Luồng gió mới của phim cách mạng

Tiếp tục làm phim về chiến tranh cách mạng- đề tài tưởng chừng ít hấp dẫn với thị trường, những đạo diễn trẻ đã chứng tỏ họ đi đúng đường. Họ đã thổi những luồng gió mới để phim không còn đóng khung trong những ngày kỉ niệm mà đến gần hơn với người xem, lan tỏa tại các rạp.

Cảnh trong phim “Những người viết huyền thoại”.
 
1. Nhắc đến đạo diễn trẻ làm phim về đề tài chiến tranh cách mạng khó có thể bỏ qua Bùi Tuấn Dũng (sinh năm 1975). Với những bộ phim “Đường thư”, “Những người viết huyền thoại”, “Đường lên Điện Biên”, Bùi Tuấn Dũng tạo được dấu ấn của mình ở thể loại phim vốn gắn với những tên tuổi gạo cội ở thế hệ đi trước.
 
Bộ phim “Những người viết huyền thoại” đoạt giải Bông sen Vàng lần thứ 18 dựa trên câu chuyện về chiến công của binh đoàn 559 trong việc lắp đặt đường ống dẫn dầu vào chiến trường miền Nam những năm tháng khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ.
 
Không dừng lại ở khía cạnh khuyếch trương lý tưởng chiến tranh hay sự quan trọng, kì tích của đường ống dẫn dầu vào mặt trận phía Nam mà phim tập trung vẽ nên những mất mát không thể bù đắp của người lính bình dị. Trong khi đó “Đường thư” kể về sự hy sinh thầm lặng và đau thương của những chiến sĩ quân bưu trong chiến tranh chống Mỹ, cứu nước.
 
Bộ phim là một câu chuyện nhỏ trong chiến tranh. Không có sự hoành tráng của những chiến dịch, những trận đánh lớn, phim đi sâu vào những chi tiết, những cảm nhận cụ thể nhất về chiến tranh qua những bức thư gửi về hậu phương, qua cảm nhận của người lính trẻ. 
 
Một cái tên khác cùng dòng phim này, đó là nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền. Mới đây, bộ phim “Mắt biển” của chị được chọn chiếu khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Đây là một vinh dự của nữ đạo diễn 8X. 
 
Sau “Đêm vùng biên” và “Mười ba bến nước” liên tiếp nhận nhiều giải thưởng tại hai Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 14 và 16, giới chuyên môn có người đã coi Đặng Thái Huyền là một “phát hiện” mới của điện ảnh nước nhà.
 
Có thể đó là một lời khen, một lời khích lệ đồng thời cũng gửi gắm một sự kỳ vọng. Và sự kỳ vọng đó đã không uổng khi đến phim “Người trở về” thì Đặng Thái Huyền thực sự khiến người ta tin. Đoạt giải Cánh diều Bạc năm 2015, trước đó phim “chu du” qua các rạp chiếu trong Nam ngoài Bắc và nhận được sự đồng cảm, cổ vũ, khích lệ, yêu mến từ đông đảo các tầng lớp khán giả.
 
Bản thân Đặng Thái Huyền chủ động đề nghị đưa phim ra rạp và sự chủ động đó được đền đáp xứng đáng. Khán giả kéo tới xem, xem xong khi ra về, nước mắt đã lau khô rồi nhưng trái tim còn thổn thức mãi.
 
Người ta vẫn thấy bom rơi đạn nổ ác liệt của chiến tranh, nhưng cái khốc liệt nhất vẫn chính là sự trở về, đối diện với hòa bình, với thân phận của chính mình và những người thân của người lính. Đặng Thái Huyền đã xử lý rất tốt tâm lý của người lính, đặc biệt là người phụ nữ sau chiến tranh. Những đau khổ, mất mát, hi sinh và nhất là sự giằng xé nội tâm của họ và cách cư xử nhân văn, thấm đẫm tình người mới chính là điều neo đọng lại trong lòng khán giả. 
 
Cảnh trong phim “Người trở về”.
 
2.Trên đây là hai gương mặt đạo diễn trẻ, một nam, một nữ. Đó là những gương mặt ít nhiều tạo được dấu ấn trong dòng phim chiến tranh cách mạng thời gian gần đây. Phim họ đạo diễn, dẫu chưa “mười phân vẹn mười” nhưng đã tỏ rõ được thái độ dấn thân làm nghề. Và cái khác của “làm nghề” ở thời kỳ này, không chỉ là đảm bảo nhiệm vụ chính trị, làm phong phú dòng phim để phục vụ tuyên truyền mà còn bước đầu hướng tới ra rạp, và trụ rạp. Đó là nhiệm vụ không dễ dàng. Nhưng họ là những người trẻ, họ chấp nhận những thử thách mới.
 
Bản thân những người trẻ, khi bước vào con đường này họ cũng đã xác định: làm phim đâu chỉ là nhiệm vụ chính trị, dù đúng là được nhà nước đầu tư, đặt hàng. Điều quan trọng, họ đã biết tìm tòi, nhấn sâu vào tâm lý, nội tâm, thân phận của người lính- con người trong và sau chiến tranh với những điểm nhìn đầy mới mẻ. 
 
Đạo diễn Đặng Thái Huyền tâm sự:  “Khi tôi nhận làm đạo diễn bộ phim “Người trở về”, tôi nhập mình vào nhân vật, cố gắng đặt mình vào địa vị nhân vật đó trong những cảnh huống như thế thì mình sẽ xử lý như thế nào. Và đâu đó trong nhân vật là số phận của mình, tình cảm của mình, thấy mình trong đó. Tôi vui khi gửi được tâm tư của mình cũng có thể là tâm tư của bao nhiêu người khác trong đó…”.
 
Còn Bùi Tuấn Dũng cũng thẳng thắn chia sẻ: “Tôi không làm phim theo tính khẩu hiệu tuyên truyền, tôi cũng làm phim theo đề tài đó nhưng phim của tôi là câu chuyện nghệ thuật mang tính giải trí cao. Tôi đi sâu vào số phận nhân vật, chiến tranh chỉ là cái nền để tôi thể hiện câu chuyện”.
 
“Chúng tôi giờ chỉ còn trông đợi vào thế hệ trẻ, những người đang có nhiều điều kiện học hỏi, có sức trẻ. Họ không trải qua chiến tranh, mà chỉ được đọc qua sách, được nghe kể, nhưng họ có nét riêng, nét trẻ”- 
Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh.
 
Vậy là tiếp sau những bộ phim “vàng” của điện ảnh Việt Nam như “Chung một dòng sông”, “Con chim vành khuyên”, “Cánh đồng hoang”… và gần đây là “Đừng đốt”, “Mùi cỏ cháy”, một số bộ phim của những đạo diễn như Bùi Tuấn Dũng, Đặng Thái Huyền như đang “viết tiếp huyền thoại” của điện ảnh cách mạng, khiến cho dòng phim chiến tranh vẫn đạt được những thành tựu và góp phần khơi gợi lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc. 
 
Bằng tài năng, sức trẻ của mình, họ không chỉ đảm bảo truyền tải được thông điệp của phim chiến tranh cách mạng hết sức hiệu quả, “trúng đích” mà còn góp phần khiến dòng phim này trở nên hấp dẫn với nhiều tầng lớp khán giả, vẫn là dòng phim có đóng góp quan trọng với nền điện ảnh nước nhà. Chính họ, thông qua những “Người trở về”, “Đường thư”… đã chứng minh, dù bất cứ làm phim về đề tài gì thì cứ bỏ tâm trí, công sức và sự sáng tạo cùng với đam mê là phim sẽ có khán giả, sẽ trụ được với thời gian. 
 
Mai Hoàng

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gửi thư chúc mừng Tết Raya Eidil Adha

Nhân dịp Tết Raya Eidil Adha, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã gửi thư chúc mừng các vị chức sắc, chức việc, cùng toàn thể cộng đồng Hồi giáo Việt Nam. Bức thư nhấn mạnh:

Tam giác mạch

Cái tên hoa Tam giác mạch tới nay đã trở nên thân thuộc. Trước đó, nó được ít người biết đến do chỉ nở trên vùng cao nguyên đá phía Bắc đất nước. Nay, Tam giác mạch đã được trồng ở nhiều nơi dưới đồng bằng, nhưng không ở đâu nó lại khoe sắc tuyệt vời như tại những cánh đồng đá Hà Giang.