: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:05:00 - Thứ 2, 13/11/2017

Cải lương đất Bắc: Mừng và lo thế hệ kế cận

Trong 16 đơn vị nghệ thuật cải lương tham gia Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc - 2017 vừa diễn ra tại Đồng Nai, có đến 6 đơn vị phía Bắc. Dù được cho rằng đấy là một tín hiệu vui về thế hệ kế cận cho cải lương đất Bắc nhưng bên cạnh đó vẫn còn biết bao nỗi âu lo…

Cảnh trong vở cải lương “Bến nước ngũ Bồ” của Đoàn Cải lương Thái Bình.
 
Phiên lưu cùng… cải lương
 
Nhiều nghệ sĩ cải lương trẻ đất Bắc chia sẻ rằng, giữa thời sân khấu ca kịch ngày càng bị lãng quên vì nhiều loại hình giải trí mới mẻ, hấp dẫn khác cạnh tranh thì họ đến với cải lương là bởi một chữ duyên. Cũng bởi lẽ, thế hệ diễn viên 8X, 9X ấy không ai theo học cải lương từ nhỏ mà đều ngẫu nhiên gặp gỡ. 
 
Cả hai diễn viên của Đoàn Cải lương Thái Bình tham gia cuộc thi này là Ngọc Tuấn (Huy chương bạc với vai diễn Lê Minh trong trích đoạn “Lê Minh tướng quân”) và Nguyễn Ngọc Thanh (Huy chương vàng vai diễn ông Đồ trong trích đoạn vở “Bến nước Ngũ Bồ”) đều rẽ ngang sang cải lương khi đang là những công nhân, sinh viên không liên quan gì đến cải lương.
 
Ngọc Tuấn (sinh năm 1986) thì đang học năm thứ 2 khoa Điện – Điện tử Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, thấy vui vui đã sang dự thi vào khoa Kịch hát dân tộc, chuyên ngành cải lương Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Năm ấy, dù giành điểm thủ khoa nhưng Tuấn vẫn không nhập học vì muốn học nốt ngành điện. Những tưởng ngẫu hứng với cải lương chỉ dừng ở đó nhưng không hiểu sao đến năm sau Tuấn lại dự thi tiếp và quyết định bỏ trường kỹ thuật để bước vào cải lương.
 
Còn với Nguyễn Ngọc Thanh (sinh năm 1985) thì quyết định đến với cải lương rất đơn giản. Chỉ là một buổi chiều về quê và nghe thấy loa phát thanh của xã thông báo tuyển diễn viên cải lương. Hồi nhỏ, Thanh cũng hay nghêu ngao mấy câu cải lương lúc làm đồng giúp mẹ nên nộp hồ sơ thử xem sao. Khi nhận giấy báo trúng tuyển, Thanh quyết định nghỉ việc ở một công ty điện tử có tiếng ở trong Nam và trở về quê nhà bắt đầu phiêu lưu cùng cải lương đến giờ.  
 
Câu chuyện đến với cải lương của Nông Thị Gấm (sinh năm 1985, Huy chương vàng với vai Điểm Bích trong trích đoạn vở cải lương “Cung phi Điểm Bích”) cũng khá thú vị. Gấm vốn là cô gái dân tộc Tày, yêu cải lương qua những tiết mục dân ca nhạc cổ truyền trên Đài tiếng nói Việt Nam và lúc nào cũng nghĩ cải lương chỉ có ở miền Nam. Nhưng khi học xong lớp 12, đọc cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh thì mới biết là ở Hà Nội cũng đào tạo ngành này.
 
Vậy là, cô khăn gói từ Bắc Cạn về Hà Nội theo học, sau đó trở thành diễn viên của Nhà hát Cải lương Việt Nam. Hay thủ khoa khoa Kịch hát dân tộc của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội năm 2016 Lê Trung Tuấn (sinh năm 1991, giải Triển vọng của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam) đã bước chân vào cải lương, không theo như dự tính ban đầu. Thực ra, lúc mới tốt nghiệp, Trung Tuấn đã được trường giữ lại làm giảng viên và cũng có ý định học tiếp lên Thạc sĩ. Vả lại, mãi đến năm lớp 12 Tuấn mới biết đến cải lương và lúc đi học, phải đến năm thứ 3 Tuấn mới bắt đầu cảm, mến cải lương. “Vậy mà không hiểu sao cuối cùng em lại đầu quân về Nhà hát Cải lương Việt Nam”. 
 
Bộn bề âu lo
 
Đến với cải lương từ những… bỗng dưng như thế để rồi mỗi nghệ sĩ trẻ cải lương đất Bắc lại đối diện với bao nhọc nhằn của nghề. Dù đã gắn bó với nghề 7 năm nhưng lương mỗi tháng của Ngọc Thanh chỉ được khoảng 3 triệu đồng. Còn với diễn viên Trung Tuấn thì lương mỗi tháng là 2 triệu đồng trong khi phải thuê nhà, lo cho gia đình nhỏ. Những nghệ sĩ trẻ này đều bảo rằng, để gắn bó trang trải cuộc sống, họ làm thêm đủ nghề như làm MC, hát đám cưới… trong sự cổ vũ nhiệt tình của gia đình và các thế hệ đi trước. Nhưng, dẫu có nhọc nhằn như thế chưa khi nào họ muốn rời xa cải lương. “Nếu em muốn thay đổi thì em đã thay đổi rồi. Nhưng cải lương ngấm vào máu rồi, không dứt được nữa…”- Ngọc Thanh nói.  
 
Dù có đến 6 nghệ sĩ của nhà hát tham gia cuộc thi tài năng trẻ này nhưng đạo diễn, NSND Hoàng Quỳnh Mai- phó giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam vẫn không thôi trăn trở về một thế hệ kế cận. Cái lẽ Hoàng Quỳnh Mai đưa ra là, phần lớn các bạn trẻ đều đã ngoài tuổi 30, sau cuộc thi này là… vượt ngưỡng 35 tuổi. Số diễn viên 9X dự thi chỉ… đếm trên đầu ngón tay. “Với cải lương đất Bắc, thế hệ kế cận đang báo động đỏ. Giờ đây, chưa cần bàn nhiều đến tài năng thật sự mà chỉ cần các em quan tâm rồi chịu gắn bó với cải lương đã là quý lắm rồi”- bà Hoàng Quỳnh Mai nói.
 
Thực tế này còn đáng báo động hơn đối với các đoàn địa phương. Nhiều đoàn địa phương như Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng… chia sẻ rằng rất khó tuyển được diễn viên từ các trường nghệ thuật ở Hà Nội mà thường tuyển từ những học sinh biết hát hoặc may mắn hơn là những học sinh biết thanh nhạc sau đó đào tạo tại chỗ. “Các em không mặn mà trở về địa phương vì thu nhập thấp nên chúng tôi đành phải tuyển từ các em chỉ cần biết hát, biết thanh nhạc và muốn gắn bó với cải lương. Vì thế, độ tuổi vào nghề của các em thường đã ở ngoài 25. Và công việc này càng ngày càng khó đối với chúng tôi, nếu nhà nước không có hình thức khuyến khích đặc thù cho ca kịch dân tộc”- nghệ sĩ Thương Huyền, Trưởng đoàn Cải lương Thái Bình chia sẻ.
 
Thái Anh

Đoàn kết hòa hợp giữa Phật giáo với tôn giáo khác và các tầng lớp nhân dân

Nhân dịp Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức thành công Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2017 - 2022), chiều 23/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi gặp mặt với Đoàn đại biểu Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa được Đại hội suy tôn, suy cử đến thăm và báo cáo kết quả Đại hội.

Tam Đường tìm hướng thoát nghèo

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, tuy là huyện nghèo nhưng Tam Đường (Lai Châu) đã biết vận dụng các điều kiện phù hợp để vươn lên,mở hướng thoát nghèo cho dân.