Một phụ nữ Việt Nam đắc cử Tổng Thư ký Kế hoạch Colombo

M.L. 14/12/2017 09:48

Ngày 12/12, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Sri Lanka, kiêm nhiệm Maldives, Phan Kiều Thu đã trúng cử chức danh Tổng Thư ký thứ 7 của Kế hoạch Colombo.

Một phụ nữ Việt Nam đắc cử Tổng Thư ký Kế hoạch Colombo

Đại sứ Phan Kiều Thu.

Kế hoạch Colombo - tên gọi đầy đủ là “Kế hoạch Colombo vì sự hợp tác phát triển kinh tế và xã hội ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương” là sáng kiến của Anh tại Hội nghị Ngoại trưởng các nước Khối Thịnh vượng chung tại Colombo, Xri Lan-ca tháng 1/1950 và chính thức đi vào hoạt động từ 1951; Các thành viên sáng lập gồm Úc, NZL, Ấn Độ, Pakistan, Anh, Canada; mục đích như một "Kế hoạch Mác-san" thứ hai ở châu Á.

Trong những năm 50, 60 và 70, thông qua 2 hình thức viện trợ vốn và trợ giúp kỹ thuật, các nước Phương Tây đã tài trợ cho các dự án phát triển, cung cấp thiết bị và hàng hoá, và dành hàng vạn học bổng ngắn hạn và dài hạn và cung cấp chuyên gia cho các nước đang phát triển trong khu vực.

Kể từ Hội nghị Uỷ ban Tư vấn lần thứ 35 tại Seoul năm 1994, Kế hoạch Colombo đã có những thay đổi cơ bản, ít mang màu sắc chính trị hơn và thực sự tập trung vào các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội ở khu vực, với những trọng tâm mới phù hợp hơn, đó là: tăng cường hợp tác Nam-Nam, hợp tác khu vực, đối phó với những vấn đề toàn cầu thông qua đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và hợp tác kỹ thuật giữa các nước thành viên.

Kế hoạch Colombo trở thành diễn đàn để nước các nước thành viên thảo luận về các nhu cầu phát triển, chia sẻ kinh nghiệm và thực hiện các chương trình nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và giúp đỡ các nước kém phát triển trong khu vực.

Phương thức hoạt động chủ yếu là tổ chức các khoá đào tạo, giúp các nước thành viên phát triển nguồn nhân lực. Tuy nhiên Kế hoạch Colombo vẫn tiếp tục tranh thủ sự tài trợ của các nước phát triển.

Hiện nay Colombo Plan gồm 27 thành viên chính thức trong đó có Việt Nam và một số quan sát viên là các quốc gia, tổ chức khu vực và quốc tế.

Trong đó, Việt Nam chính thức xin gia nhập Kế hoạch Colombo với tư cách thành viên tạm thời và đã cử đoàn tham dự Kỳ họp thứ 237 Hội đồng kế hoạch tại Colombo tháng 11/2001.

Ngày 3/7/2002, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý Việt Nam tham gia là thành viên chính thức của Kế hoạch Colombo. Tại Phiên họp Đặc biệt của Hội đồng Kế hoạch Colombo từ 18-19/11/2003, các nước thành viên đã thông qua việc này và Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một phụ nữ Việt Nam đắc cử Tổng Thư ký Kế hoạch Colombo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO