: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:35:00 - Thứ 4, 09/08/2017

Mơ hồ trực tuyến

Dù dự kiến sẽ có tới 1.000 doanh nghiệp thương mại điện tử, trên 50 đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị trực tuyến tham gia và tới đây, Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (Vietnam Online Marketing Forum - VOMF 2017 sắp diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh). Nhưng thực tế cho thấy, còn có tới 17% doanh nghiệp tại Việt Nam khi tham gia khảo sát cho biết chưa triển khai bất kỳ hoạt động quảng cáo trực tuyến nào.

Nhiều DN Việt còn mơ hồ với quảng cáo trực tuyến.

Mạng xã hội lên ngôi

Theo khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), doanh thu của toàn bộ thị trường quảng cáo trực tuyến hiện nay vẫn trên đà tăng trưởng mạnh. Ngoài các doanh nghiệp (DN), đông đảo thương nhân là những hộ kinh doanh và cá nhân đã khai thác lợi thế của bán hàng trực tuyến. Thành phần này đã góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của quảng cáo trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, một điều đáng tiếc là có tới 17% DN tại Việt Nam khi tham gia khảo sát chưa triển khai bất kỳ hoạt động quảng cáo trực tuyến nào. 

Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam chỉ rõ, năm 2016, mạng xã hội đã vượt qua công cụ tìm kiếm để trở thành phương tiện quảng cáo trực tuyến được DN sử dụng nhiều nhất với các tỷ lệ tương ứng là 47% và 41%. Email tiếp tục là kênh quảng cáo được nhiều DN quan tâm (36%). Quảng cáo qua báo điện tử và báo giấy khá ổn định với các tỷ lệ tương ứng là 34% và 20%. Quảng cáo trên truyền hình có xu hướng giảm và ổn định dần ở mức xấp xỉ 10-13%.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM  khẳng định, mạng xã hội đang được coi là kênh quảng cáo hiệu quả tương đương với công cụ tìm kiếm. Có 46% DN cho biết quảng cáo trên mạng xã hội đạt hiệu quả cao trong khi tỷ lệ này với công cụ tìm kiếm là 44%. Một cuộc khảo sát độc lập được tiến hành bởi VECOM đối với các khách hàng cá nhân mua sắm trực tuyến, đã có tới 67% khách hàng cá nhân chọn lựa website hay ứng dụng di động để mua sắm sau khi xem bình luận, đánh giá trên mạng, đặc biệt là các mạng xã hội. 

Cũng theo ông Hưng, Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2017 sẽ thu hút sự tham gia của trên 1.000 DN thương mại điện tử và trên 50 đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị trực tuyến. Diễn đàn sẽ tập trung thảo luận 3 chủ đề lớn gồm tiếp thị liên kết và tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm; Tiếp thị tự động và tiếp thị đa kênh; Tiếp thị trên di động, mạng xã hội và tiếp thị nội dung. Định hướng các giải pháp và cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến được chia sẻ, đồng thời hỗ trợ các DN thương mại điện tử xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp. Mục đích nâng cao hiệu quả tiếp thị cũng như tiếp cận toàn diện tới các doanh nghiệp tiếp thị trực tuyến hàng đầu. 

Khách hàng chưa là thượng đế

Chia sẻ thông tin về Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến, ông Azhar Bin Adnan, Giám đốc Marketing của CMC Telecom cho rằng, thời gian qua đã có nhiều DN gia nhập thị trường thương mại điện tử, nhưng có đến 70% số DN gặp phải thất bại. Vị này thẳng thắn chỉ ra, có một thách thức rất lớn đó là các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thường tập trung xây dựng hệ thống bản thân nội tại, nhưng lại quên mất việc chú trọng sự trải nghiệm của khách hàng. Trong khi thống kê cho thấy, có đến 35 - 40 triệu người Việt Nam sử dụng smartphone và 35% sử dụng dịch vụ online là một thị trường tiềm năng rất lớn. 

Ông Azhar Bin Adnan nhận xét và chỉ rõ, ở Việt Nam, mặc dù các cổng thanh toán của người dùng đều đã kết nối với ngân hàng, nhưng vẫn có đến 90% người tiêu dùng sử dụng thanh toán bằng tiền mặt. Cần phải tập trung phát triển thẻ tín dụng ví điện tử, cũng như cần có phương thức hợp lý, an toàn trong vận chuyển.

Ở Việt Nam từ trước tới nay vẫn có nhiều hình thức bán hàng trực tuyến tiềm năng. Do đó, cần có chương trình đào tạo chuyên nghiệp, các công cụ hỗ trợ, trong khi thiếu cơ hội tài chính... “Dịch vụ thương mại điện tử đang tăng trưởng ở Việt Nam. Nếu mua hàng trên các trang thương mại điện tử là xu hướng tiếp thị trực tuyến cần đòi hỏi việc chuyển đổi và có sự tham gia của các hãng cung cấp ứng dụng có tên tuổi lớn, bán hàng xuyên biên giới như qua Amazon”, ông Hưng nhấn mạnh.

    Minh Phương

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gửi thư chúc mừng Tết Raya Eidil Adha

Nhân dịp Tết Raya Eidil Adha, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã gửi thư chúc mừng các vị chức sắc, chức việc, cùng toàn thể cộng đồng Hồi giáo Việt Nam. Bức thư nhấn mạnh:

Đào tạo nghề cho lao động dân tộc thiểu số: Tạo động lực để người dân tự chủ

Đề án 1956 với nội dung chính là dạy nghề cho lao động nông thôn, dân tộc thiểu số, được triển khai nhằm khắc phục tình trạng thiếu đất sản xuất, cũng như việc chuyển đổi cơ cấu lao động, nhưng chính sách này chưa phát huy hết hiệu quả.