Họp báo quốc tế về GMS 6 và CLV10

H.Mai 15/03/2018 23:00

Chiều 15/3, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo quốc tế về Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác các nước Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng lần thứ 6 (GMS6) và Hội nghị cấp cao Tam giác phát triển Campuchia, Lào, Việt Nam lần thứ 10 (CLV10).

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý chủ trì họp báo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện, cho biết: “VN coi hội nghị này là hoạt động đối ngoại đa phương vào loại quan trọng nhất trong năm nay, với sự tham gia của những nước láng giềng có lợi ích an ninh, kinh tế gắn liền với chúng ta”.

Theo Thứ trưởng Quý, GMS là khu vực rất quan trọng, nằm trên trung tâm kết nối từ phía Nam Trung Quốc đến cả khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là khu vực kết nối phía Đông biển Đông, đi qua Đông Nam Á lục địa đến Myanmar, New Delhi (Ấn Độ) theo dự án kết nối sông Mê Kông và sông Hằng. Có nhiều tiềm năng với diện tích 2,6 triệu km vuông, dân số 340 triệu người, GMS cũng là khu vực tăng trưởng GDP nhanh nhất ASEAN và khu vực. Các tiềm năng của khu vực đang được khơi dậy bằng những sáng kiến kết nối, cả kết nối cứng là cơ sở hạ tầng lớn và kết nối mềm là chính sách.

Theo ông Đặng Đình Quý, nếu tất cả chương trình, dự án kết nối Côn Minh, Nam Ninh đi Singapore hay trên trục Đông Tây có sáng kiến kết nối bờ biển Việt Nam với Lào, sang Đông Bắc Thái Lan, Myanmar... thành công, thì 20 năm nữa, chúng ta có thể lái ô tô sang tận New Delhi.

Thứ trưởng Quý cũng cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị, Việt Nam đã đưa ra sáng kiến Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh GMS với quy mô lớn, mức độ đại diện cao hơn nhằm kết nối các DN.

“Ý tưởng này ra đời vì các nhà lãnh đạo nhận ra rằng nếu không có sự kết nối DN thì những ý tưởng của các nhà lãnh đạo không thể thực hiện được” – Thứ trưởng Quý nhấn mạnh.

Được biết, hiện diễn đàn nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng DN trong và ngoài khu vực GMS, với khoảng trên 200 tập đoàn, DN đã đăng ký tham gia. Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 29 đến 31/1 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình với sự tham dự của khoảng 2.000 đại biểu, khách mời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họp báo quốc tế về GMS 6 và CLV10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO