Hàn Quốc kỳ vọng hội nghị thượng đỉnh 3 bên

Duy Long 21/03/2018 21:00

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 21/3 cho hay một hội nghị thượng đỉnh 3 bên giữa họ với Triều Tiên và Mỹ đang được lên kế hoạch và rằng các cuộc đối thoại sẽ nhằm vào việc chấm dứt mối đe dọa hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc kỳ vọng hội nghị thượng đỉnh 3 bên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Ông Moon đang lên kế hoạch tổ chức cuộc họp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng tới, sau hàng loạt các hoạt động ngoại giao tích cực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nói ông sẽ có cuộc gặp với ông Kim vào cuối tháng 5 tới.

“Một hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ là sự kiện lịch sử, tiếp nối sau thượng đỉnh liên Triều” - Tổng thống Moon nói trong bài phát biểu tại Nhà Xanh, thủ đô Seoul, sau khi tham dự một cuộc họp trù bị cho thượng đỉnh liên Triều.

Giới chức Hàn Quốc hiện đang cân nhắc về khả năng lựa chọn ngôi làng hòa bình Panmunjm làm địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Đây có thể trở thành nơi mà ông Moon và ông Kim gặp gỡ trực tiếp, và cũng có khả năng sẽ là nơi mà ông Kim và ông Trump gặp nhau.

Tổng thống Moon nói rằng các hội nghị thượng đỉnh này sẽ tập trung vào việc chấm dứt hoàn toàn các vấn đề hạt nhân và thảo luận về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Ông nói rằng ông đã có một “viễn cảnh và mục tiêu rõ ràng”, trong đó sẽ thay thế thỏa thuận ngừng bắn được ký kết sau cuộc chiến liên Triều 1950-1953 bằng một thỏa thuận hòa bình kéo dài.

Một mục tiêu khác mà ông nhắm đến là bình thường hóa quan hệ Mỹ-Triều Tiên, phát triển quan hệ liên Triều, tăng cường hợp tác kinh tế giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Tuy nhiên, trong hôm đầu tuần này, Hàn Quốc và Mỹ đã tuyên bố nối lại các cuộc tập trận quân sự chung thường niên bắt đầu từ tháng tới; điều có thể gây khó khăn cho việc nối lại đàm phán với Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc kỳ vọng hội nghị thượng đỉnh 3 bên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO