: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:05:00 - Thứ 6, 10/11/2017

Trưởng đặc khu và cơ chế vượt trội

Hôm nay, 10/11, theo chương trình của kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ sẽ trình bày Tờ trình dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Tiếp đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Quốc hội cũng sẽ thảo luận ở tổ về dự án Luật này. Đây là vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội trong suốt thời gian qua.

Nhiều công trình mới trên đảo Phú Quốc.

Theo Dự thảo Luật  Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (gọi tắt là đặc khu), ngày 31/8/2017, có nhiều vấn đề đặt ra, hướng tới việc phát triển những đặc khu kinh tế của đất nước. Điều này được coi như điểm đột phá trong sự phát triển. Trong đó, tại Điều 4: “Phát triển đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt” nêu rõ: Nhà nước có chính sách khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư các ngành, nghề ưu tiên phát triển, công nghệ cao; áp dụng phương thức quản lý tiên tiến từ nước ngoài và hình thành môi trường sống văn minh, hiện đại, chất lượng cao tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt”.
 
Dự thảo cũng cũng  nêu rõ địa chỉ dự kiến xây dựng 3 đặc khu là  Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang). Theo đó đặc khu Vân Đồn phát triển theo hướng công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao; du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, công nghiệp văn hóa; dịch vụ hàng không và hậu cần hàng không; dịch vụ thương mại và mua sắm. Đặc khu Bắc Vân Phong phát triển theo hướng công nghệ thông tin, điện tử, cơ khí chính xác; cảng biển hàng hóa và hành khách quốc tế; dịch vụ hậu cần cảng biển; thương mại, tài chính. Đặc khu Phú Quốc phát triển theo hướng du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái; hội nghị, triển lãm quốc tế, dịch vụ thương mại và mua sắm; dịch vụ quản lý tài sản; dịch vụ y tế.
 
Đáng chú ý, Dự thảo nêu rõ: Chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt có bộ máy quản lý hành chính tinh gọn; có thẩm quyền phù hợp, hiệu lực, hiệu quả; được áp dụng thủ tục hành chính thuận lợi, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư, tổ chức và cá nhân. Tuy nhiên, quan trọng ở chỗ “có thẩm quyền phù hợp”. Ở đây, thẩm quyền phù hợp là gì?
 
Tại Điều 11: “Công bố và thực hiện quy hoạch đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt” đề cập tới quyền hạn của trưởng đặc khu. Theo nhiều ý kiến, đây là mấu chốt của vấn đề: Quyền hạn của người đứng đầu. Lâu nay, chúng ta nói nhiều tới quyền hạn và trách nhiệm người đứng đầu trong các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương. Kể cả việc nếu đơn vị, địa phương xảy ra sai phạm thì phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Nhưng trong thực tế, suốt nhiều chục năm qua, việc xác định trách nhiệm, xử lý sai phạm của người đứng đầu tại đơn vị, địa phương... đã không được làm tốt. Trong rất nhiều trường hợp, lỗi để xảy ra sai phạm lại được quy về tập thể lãnh đạo chứ không xác định lỗi của người đứng đầu. Đây là điểm hết sức quan trọng đối với người đứng đầu đặc khu khi đặc khu được thành lập và đi vào vận hành.
 
Theo nhiều chuyên gia kinh tế, muốn đặc khu phát triển đúng nghĩa của nó- có nghĩa là phải bứt phá, phải giàu lên nhanh chóng, đóng góp nhiều cho đất nước thì phải mạnh dạn giao quyền cho người đứng đầu. Người đứng đầu đặc khu phải được “rộng cửa” quyết ngay những gì mình thấy cần, thấy đúng, không thể chờ xin ý kiến tập thể với rất nhiều cuộc họp theo kiểu “cân lên đặt xuống”, việc gì không quyết được thì mang ra bàn. Trong suốt nhiều chục năm qua, chúng ta đã quen với cơ chế “lãnh đạo tập thể”, tốt thì cá nhân hưởng, sai thì tập thể chịu. Có dám giao quyền cho trưởng đặc khu hay không, điều đó sẽ cho ra kết quả tương tự.
 
Việc xây dựng đặc khu kinh tế, theo TS Trần Đình Thiên- viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam thì do xuất phát chậm (so với nhiều nước) nên Việt Nam cần phải thể hiện tinh thần vượt lên trước. Theo ông Thiên, đặc khu sinh ra không phải để cạnh tranh thu hút nguồn lực với các địa phương khác trong cả nước, mà chức năng của đặc khu là cạnh tranh và liên kết quốc tế với các đặc khu khác của thế giới và trong khu vực. Vì thế, phải xây dựng năng lực cạnh tranh vượt trội cho đặc khu theo chuẩn mực quốc tế ở đẳng cấp cao nhất. Có nghĩa là, theo vị chuyên gia này, phải chú ý đặc biệt đến tính “vượt trội” về chính sách cho đặc khu.
 
Đó cũng là quan điểm của ông Đoàn Văn Bình- chủ tịch HĐQT CEO Group khi cho rằng vì Việt Nam đang đi sau rất xa so với các nước trong phát triển đặc khu, nên để có thể cạnh tranh được với các đặc khu đã thành công thì phải có cơ chế chính sách vượt trội. “Phải tính toán kỹ hai chữ này (vượt trội) nhằm tạo nên sức hút cho các đặc khu thì mới có thể cạnh tranh với những đặc khu đã thành công trên thế giới để có thể thu hút nhà đầu tư nước ngoài”- theo ông Bình.
 
Cùng đó, vị chuyên gia này cũng cho rằng, bên cạnh cơ chế chính sách vượt trội để các chính sách, quyết định trong đặc khu có thể triển khai nhanh chóng và hiệu quả thì vấn đề giải quyết tiếp theo là mô hình tổ chức chính quyền đặc khu. Theo đó, hiện nay có hai mô hình tổ chức chính quyền đặc khu. Thứ nhất là tổ chức theo mô hình chính quyền có trưởng đặc khu. Thứ hai là tổ chức chính quyền một cấp, có Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân.
 
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Bình nghiêng về cơ chế trưởng đặc khu, bởi phương án tổ chức có Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân không có nhiều sự khác biệt so với tổ chức chính quyền hiện nay nên khó có thể tạo ra bước phát triển đột phá.
 
Tổ chức, triển khai đặc khu là vấn đề lớn, việc có những ý kiến khác nhau cũng là bình thường. Tuy nhiên, hai vấn đề quan trọng bậc nhất không thể né tránh: Đó là vai trò của trưởng đặc khu và cơ chế đột phá cho đặc khu. Dám quyết vị trí trưởng đặc khu với đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm cũng như có cơ chế vượt trội cho đặc khu- đó vừa là tư duy mới, vừa là một thực tế. Vấn đề còn lại: Khi được trao quyền lớn, cơ chế vượt trội thì phải có cơ chế giám sát hiệu lực. Mà điều đó cần phải làm trước tiên.
 
Hà Trọng Nghĩa

Đoàn kết hòa hợp giữa Phật giáo với tôn giáo khác và các tầng lớp nhân dân

Nhân dịp Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức thành công Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2017 - 2022), chiều 23/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi gặp mặt với Đoàn đại biểu Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa được Đại hội suy tôn, suy cử đến thăm và báo cáo kết quả Đại hội.

Tam Đường tìm hướng thoát nghèo

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, tuy là huyện nghèo nhưng Tam Đường (Lai Châu) đã biết vận dụng các điều kiện phù hợp để vươn lên,mở hướng thoát nghèo cho dân.