Sôi động thị trường chứng khoán

Hồ Hương 11/04/2021 08:52

Cũng ít người ngờ rằng trong “ngày cá tháng Tư”, ngày 1/4, VN-index đã “công phá” thành công ngưỡng kháng cự lịch sử của thị trường chứng khoán Việt Nam: 1200 điểm, xác lập một kỷ lục mới.

Kể từ đó, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra rất tích cực. Có thể thấy, với sự phục hồi của nền kinh tế, mặt bằng lãi suất duy trì thấp, niềm tin của nhà đầu tư cùng với các biện pháp cải cách của Chính phủ đã giúp dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán.

Thi trường chứng khoán đang là một kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn.

Thị trường chứng khoán những ngày này diễn ra rất tích cực. VN-index đã “công phá” thành công “ngưỡng kháng cự lịch sử” của thị trường chứng khoán Việt Nam: 1200 điểm, xác lập một kỷ lục mới và cho thấy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư đã quay trở lại.

Giao dịch đầy hứng khởi

Sau những phiên tăng điểm liên tiếp, đến ngày 9/4, thị trường chứng khoán giao dịch có phần cầm chừng hơn. Chốt phiên sáng cùng ngày sàn HOSE có 196 mã tăng và 228 mã giảm, VN-Index chính thức dừng ở mốc điểm 1.230,07 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 644,64 triệu đơn vị, giá trị 14.150,19 tỷ đồng, tăng 7,67% về giá trị và 9,46% về giá trị so với phiên sáng hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp xấp xỉ 18 triệu đơn vị, giá trị 717,52 tỷ đồng.

Trước đó vào những ngày đầu tháng 4, thị trường chứng khoán có phiên giao dịch đầy ấn tượng. Đặc biệt trong “ngày cá tháng Tư”, VN-index đã “công phá” thành công ngưỡng kháng cự lịch sử của thị trường chứng khoán Việt Nam - 1200 điểm, xác lập một kỷ lục mới và cho thấy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư đã quay trở lại.

Các yếu tố hỗ trợ cho diễn biến thị trường trong ngắn hạn vẫn sẽ là thông tin lợi nhuận quý 1/2021 của các doanh nghiệp niêm yết và kết quả tích cực của GDP, lạm phát trong quý 1/2021 của nước ta. Tuy nhiên vẫn tồn tại các rủi ro tác động tiêu cực đến thị trường là diễn biến trái chiều của thị trường trái phiếu và nguy cơ tiềm ẩn của dịch Covid-19.

Với việc thanh khoản liên tục được duy trì trên 16.000 tỷ/phiên là yếu tố chính giúp các công ty chứng khoán đạt được kết quả kinh doanh cực kỳ khả quan, do đó cổ phiếu nhóm chứng khoán sẽ có đà tăng rất tốt. Tuy nhiên theo khuyến cáo từ một số công ty chứng khoán, VN-index đã vượt đỉnh lịch sử sẽ có thể xuất hiện các rủi ro tiềm ẩn, vì vậy nhà đầu tư nên mua các cổ phiếu với kết quả kinh doanh quý I-2021 được dự báo tăng trưởng mạnh và thực hiện quá lợi nhuận khi các cổ phiếu cho ra lợi nhuận hoạt động kinh doanh.

Có thể thấy, với sự phục hồi của nền kinh tế bên cạnh mặt bằng lãi suất duy trì thấp; cùng niềm tin của nhà đầu tư vào tình hình vĩ mô, các biện pháp cải cách của Chính phủ đã giúp dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán (TTCK) thời gian qua; TTCK có những bước phát triển lớn, phát huy vai trò là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, còn cần nhiều nỗ lực để chúng ta đạt được những mục tiêu phát triển TTCK được nêu tại Quyết định 242/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại TTCK và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025”, mà một trong những mục tiêu quan trọng là nâng hạng TTCK Việt Nam trên danh sách các thị trường mới nổi (Emerging Markets) trước năm 2025.

Nội lực doanh nghiệp niêm yết tương đối tốt

Bà Tạ Thị Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết yếu tố nội tại của doanh nghiệp (DN) niêm yết tương đối tốt. Kết quả kinh doanh của DN niêm yết theo báo cáo tài chính quý 4/2020 (chưa kiểm toán) ghi nhận 82% DN có lãi - mức tương đương với quý 4/2019. Điều này cho thấy, trong những thời điểm khó khăn của thị trường, cộng đồng DN cũng có sự chống chịu tốt trong bối cảnh khủng hoảng, thậm chí một số DN đã tận dụng tốt cơ hội.

Điều này cũng là yếu tố níu chân nhà đầu tư trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn khá phức tạp. Hiện đang có làn sóng nhà đầu tư mới tham gia TTCK, những người thuộc thế hệ F0 và cả những nhà đầu tư quay trở lại thị trường. Số liệu cho thấy, thanh khoản trên 3 sàn đạt khoảng hơn 20.000 tỷ đồng và sẽ còn tăng rất mạnh.

Tại thời điểm này, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán MB đã đưa ra các nhóm ngành cổ phiếu được kỳ vọng. Cụ thể có một số nhóm ngành hy vọng tích cực trong thời gian tới, trong đó nhóm ngành ngân hàng chiếm 35% tổng thanh khoản thị trường năm ngoái và năm nay, có rất nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng cao từ 40-50%. Dư địa với một số cổ phiếu trong nhóm ngành này còn khá tốt, giá còn hấp dẫn.

Hai là cổ phiếu chứng khoán đang hưởng lợi từ thanh khoản cao nhất lịch sử, lợi nhuận từ các công ty chứng khoán năm nay chắc chắn cao hơn năm ngoái.

Ba là nhóm cổ phiếu xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, với lợi thế đầu tư công được đẩy mạnh trong ít nhất 5 năm tới. Bên cạnh đó, vừa qua Trung Quốc hạn chế các doanh nghiệp sản xuất thép ảnh hưởng môi trưởng, dẫn đến cung cấp gián đoạn và giá thép cuộn toàn cầu tăng cao. Do vậy, ngành thép Việt Nam sẽ được hưởng lợi, chẳng hạn HPG, NKG, HSG sẽ là những cổ phiếu tích cực trong năm nay.

Ngoài ra, nhóm dầu khí cũng được quan tâm trở lại khi kinh tế phục hồi, các dự án dầu khí lớn được tái khởi động như PVS, PSR, PVD.

Nhiều chuyên gia cũng bình luận rằng, triển vọng của TTCK Việt Nam rất lớn khi chúng ta còn có nhiều sản phẩm mới trên thị trường.

Vẫn là thời điểm thuận lợi cho giao dịch chứng khoán

Như vậy, với nền tảng kinh tế, chính trị ổn định, bên cạnh đó kỳ vọng về tăng trưởng hồi phục mạnh, các DN kinh doanh thuận lợi sẽ củng cố thêm cho niềm tin về xu hướng tích cực. Tháng 4 luôn được nhắc đến là thời điểm thuận lợi cho mọi giao dịch.

Theo ông Nguyễn Tú Anh, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ban Kinh tế trung ương thì hiện nay nguồn vốn nhàn rỗi trong nền kinh tế khá lớn, lãi suất huy động của ngân hàng giảm, lãi suất TPCP giảm sâu là điều kiện rất thuận lợi để phát triển TTCK. Tuy nhiên, do quá trình phục hồi của nền kinh tế còn nhiều yếu tố bất định do đó lực đẩy trên thị trường vẫn còn yếu. Trong giai đoạn tới, TTCK cần tiếp tục tập trung các giải pháp nhằm mục tiêu chính là phát triển TTCK theo chiều sâu, nâng cao sức chịu đựng của thị trường trước các yếu tố bên ngoài để tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trong nước.

Vì vậy, hiện nay cần tập trung các giải pháp nhằm mục tiêu chính là ổn định tâm lý của nhà đầu tư, theo dõi sát các biến động về dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài để có những giải pháp, chính sách kịp thời, phù hợp. Đồng thời, Uỷ ban Chứng khoán nhà nước cần có các giải pháp mạnh mẽ thúc đẩy các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán để đa dạng hóa nguồn cung và ngành nghề trên thị trường, đồng thời giảm áp lực huy động vốn qua kênh ngân hàng.

Tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động kinh doanh chứng khoán, sáp nhập, mua, bán doanh nghiệp; hạn chế tình trạng nhà đầu tư thao túng thị trường và thâu tóm doanh nghiệp Việt Nam. Giám sát chặt chẽ, cảnh báo và có các biện pháp giảm thiểu rủi ro trong hoạt động phát hành và đầu tư trái phiếu DN.

Ủy ban Chứng khoán nhà nước đã có thông báo và hướng dẫn cho hai sàn HOSE và HNX cũng như Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) thực hiện các quy trình chuyển đổi, niêm yết cổ phiếu tạm thời để giảm tải giao dịch trên sàn HOS. Theo đó, doanh nghiệp có nhu cầu niêm yết trong giai đoạn này có thể lựa chọn nộp hồ sơ đăng ký niêm yết cho HNX hoặc HOSE. Đối với doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký niêm yết cổ phiếu mới hoặc chuyển niêm yết từ HNX sang HOSE, thì HOSE sẽ thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Sau khi HOSE thẩm định và cấp quyết định niêm yết, cổ phiếu được tạm thời giao dịch trên HNX. Khi hiện tượng nghẽn lệnh được xử lý, doanh nghiệp được phép chuyển giao dịch trở lại HOSE mà không xem xét lại hồ sơ. Các cơ chế giao dịch, giám sát giao dịch, quản lý niêm yết, chế độ báo cáo và công bố thông tin… đối với các doanh nghiệp có cổ phiếu được HOSE chấp thuận niêm yết và chuyển sang giao dịch tại HNX áp dụng chung như với doanh nghiệp niêm yết trên HNX. HNX và HOSE phối hợp trong công tác giám sát giao dịch đối với các cổ phiếu này để đảm bảo tính liên tục trong công tác giám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sôi động thị trường chứng khoán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO