logo
Thứ năm, 27/11/2014 19:57
Đường dây nóng: (04) 38228302 Email : noidung.dko@gmail.com
 
Tiếng dân

Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992: Cần cơ chế kiểm soát quyền lực một cách hữu hiệu (23/02/2013)
Đó là góp ý của  PGS.TS Ngô Huy Thảo - Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Tôn giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.



PGS.TS. Ngô Hữu Thảo

PV: Thưa ông, với tư cách là Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Tôn giáo của UBTƯ MTTQ VN, ông có ý kiến như thế nào về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992?

PGS.TS NGÔ HUY THẢO: Tôi đã nghiên cứu kỹ Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và thấy đây là một bản dự thảo được chuẩn bị khá công phu, tiến bộ hơn Hiến pháp hiện hành rất nhiều. Thậm chí có thể nói Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã có bước đột phá về tư duy của Nhà nước. Ví dụ, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã sửa từ mọi công dân có quyền tự do tín ngưỡng bằng mọi người có quyền tự do tín ngưỡng. Mới nghe có vẻ như việc sửa từ "công dân” thành từ "người” không có sự khác biệt nào cả, nhưng thực ra bản chất của vấn đề đã thay đổi rất nhiều. Mọi người ở đây bao hàm nghĩa rộng, gồm tất cả người Việt Nam dù đang sinh sống ở đâu, không phân biệt lứa tuổi, dân tộc, giới tính... Điều này khác hẳn với việc quy định mọi công dân đều có quyền tự do tín ngưỡng. Bởi lẽ cho dù là người Việt Nam, nhưng không phải ai cũng được thừa nhận quyền công dân. Như vậy, những người không có quyền công dân thì đương nhiên họ bị tước cả quyền tự do tín ngưỡng.

Tuy nhiên, tôi cho rằng Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 cũng còn một số hạn chế cần khắc phục. Chẳng hạn như việc tại Dự thảo lần này đã tăng thêm rất nhiều quyền con người, quyền công dân, nhưng lại thiếu thiết chế để mọi người thực hiện đầy đủ quyền của mình. Tôi cho rằng khi đưa ra quyền thì phải có cách nào đó để người dân thực hiện quyền của mình, chứ nếu không lại rơi vào tình trạng hình thức chủ nghĩa. Trên thực tế ngay cả có chế tài mà tình trạng vi hiến, phạm luật cũng còn khá nhiều; nữa là chỉ đưa ra mà không có chế tài. Chẳng hạn như Luật Báo chí quy định mọi cá nhân, tổ chức có nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí, nhưng do không có chế tài nên nhiều lãnh đạo các đơn vị đã thẳng thừng từ chối tiếp nhà báo khi bị hỏi đến sai phạm của đơn vị mình.

Nhiều ý kiến cho rằng, tại Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã làm rõ hơn Hiến pháp hiện hành về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan lập pháp, tư pháp và hành pháp, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Tôi cho rằng Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã có bước tiến bộ lớn so với Hiến pháp hiện hành khi làm rõ hơn về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan lập pháp, tư pháp và hành pháp; nhưng chưa rõ ràng về cơ chế kiểm soát nhằm tránh sự lạm dụng quyền lực. Vì vậy, theo tôi, trong bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp nên có cơ chế như thế nào đó để tránh tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi - vừa ra cơ chế chính sách, vừa là người thực hiện.

Ý kiến của ông về việc Điều 2 Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 khẳng định tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân?

Điều đó là rất tốt và tôi hết sức hoan nghênh! Chúng ta đã khẳng định Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, thì đương nhiên tất cả quyền lực Nhà nước phải thuộc về nhân dân. Vậy nhưng tôi cho rằng cần làm rõ hơn nữa để nhân dân thực sự được thực hiện quyền lực tối cao của mình.

Cụ thể, cần luật hóa vấn đề giám sát của người dân đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước, các đại biểu dân cử. Khi người dân thực sự giám sát thì các cơ quan nhà nước sẽ không thể làm ăn quan liêu, hống hách, sách nhiễu được. Họ sẽ phải trả lời các kiến nghị của người dân về việc đã tiếp thu đến đâu, sửa chữa những tồn tại hạn chế của mình như thế nào. Nếu người dân được quyền bãi miễn tư cách đại biểu HĐND, ĐBQH mà họ đã bầu khi các vị này không đủ phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, thì tôi tin rằng sẽ không có chuyện "đánh trống bỏ dùi” như hiện nay.

Trân trọng cảm ơn ông!
Lê Anh Đức (thực hiện)


 
Gui cho ban be Gửi cho bạn bè print Bản in
Gửi bình luận của bạn
Họ tên:  
Email:  
Nội dung:
Mã an toàn* Ma an toan
Xem các bài viết theo ngày calendar
Các bài mới hơn:
bullet 27 năm sống dưới đường điện cao thế (27/11/2014)
bullet Lương đủ sống, năng suất sẽ cao! (27/11/2014)
bullet Dự Luật mới và câu hỏi bỏ ngỏ (27/11/2014)
bullet Cà Mau: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh công khai xin lỗi người bị oan (27/11/2014)
bullet Tiền lương trong bối cảnh hội nhập: Thách thức lớn (26/11/2014)
Các bài đã đăng:
bullet TP. Hồ Chí Minh: “Xiết” xe tự chế thế nào để không làm khó người nghèo? (23/02/2013)
bullet Đón đọc Đại Đoàn Kết số 54 ra ngày 23-2-2013 (22/02/2013)
bullet Hà Nam: Tâm nguyện của mẹ liệt sĩ có thành hiện thực? (22/02/2013)
bullet Đón đọc Tinh hoa Việt số tháng 2 (22/02/2013)
bullet Đón đọc Đại Đoàn Kết số 53 ra ngày 22-2-2013 (21/02/2013)
bullet Hưởng 50% lương khi bị đình chỉ công tác để điều tra tham nhũng (21/02/2013)
bullet Đón đọc Đại Đoàn Kết số 52 ra ngày 21-2-2013 (20/02/2013)
bullet Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992: Ông Nguyễn Hồng Nhị - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Nghệ An: “Mặt trận được Nhà nước đảm bảo hoạt động” (20/02/2013)
bullet Văn hoá... lai! (20/02/2013)
bullet Đà Nẵng: Không có chuyện “cướp hoa” tại đường Bạch Đằng (20/02/2013)
Xem tiếp >>
Tổng biên tập: Hồng Thanh Quang
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Quốc Khánh
Thư ký tòa soạn: Hà Trọng Nghĩa
Báo Đại Đoàn Kết
- Giấy phép xuất bản số 270/GP-TTĐT ngày 27/12/2010 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thiết lập trang báo điện tử
- Tòa soạn và trị sự: 66 Bà Triệu - Hà Nội - ĐT: (04) 38228303 - FAX: (04) 38228547 - Email: toasoan@baodaidoanket.com.vn - Đường dây nóng : (04) 39433164 - (08) 39327989
- Ban đại diện tại TP. Hồ Chí Minh: 176 Võ Thị Sáu, TP. Hồ Chí Minh - ĐT: (08) 39326703 - FAX: (08) 39326130 - Email: daidoanket2vp@hcm.vnn.vn
Đà Nẵng: 149, Trưng Nữ Vương, TP. Đà Nẵng. ĐT: (0511) 3700929; 0983043125. Email: daidoanketvpdn@gmail.com
Các văn phòng thường trú:
- Thanh Hóa: Đường Hạc Thành, TP. Thanh Hóa. ĐT: (037) 3854310
- Khánh Hòa: A4 chung cư 2, TP. Nha Trang, Khánh Hoà. ĐT/Fax: (058) 3870608
- Cần Thơ: 5A đường 30-4, TP Cần Thơ - ĐT/Fax: (071) 3839444.