Cơn đau đầu của ông Park

Thanh Hà 13/04/2021 19:00

Quang Hải chấn thương chưa rõ ngày trở lại, Văn Toàn, Tuấn Anh đều đã gặp phải những chấn thương khi đang có phong độ tốt và đặc biệt khả năng mất tiền vệ trụ cột Hùng Dũng bởi chấn thương quá nặng mới đây khiến ông Park thực sự âu lo.

Chấn thương khá nặng của Hùng Dũng khiến ông Park lo lắng.

1. Nỗi lo đầu tiên của ông Park khi thi đấu tại UAE là nhiệt độ tại đây tăng cao, nắng nóng hơn 30 độ C và độ ẩm khoảng 60-80%. Đó sẽ là thử thách lớn với các cầu thủ khi vừa trải qua mật độ thi đấu dày đặc ở V-League. Tuy nhiên, ông thầy người Hàn Quốc hy vọng các học trò sẽ thích nghi nhanh với điều kiện thời tiết ở UAE, sau lần trải nghiệm tại vòng chung kết Asian Cup 2019.

Cho dù 2 tháng nữa, đội tuyển Việt Nam mới tập trung chuẩn bị cho giai đoạn thi đấu ở UAE trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Thế nhưng, để có được nhân tố mới tỏa sáng rực rỡ lúc này là rất khó. Ngay từ thời điểm này, ông Park đã lên xong phương án sơ bộ cho đội tuyển Việt Nam.

Để chuẩn bị cho cuộc chinh phục này, ông Park dự kiến sẽ triệu tập 34 cầu thủ. HLV Park Hang Seo khẳng định rằng bản danh sách sắp tới của ông sẽ chủ yếu gồm các cầu thủ đã làm việc lâu ngày với ông và do đó không nên kỳ vọng vào sự xuất hiện của những nhân tố mới. “Phải đợi thêm một thời gian nữa tôi mới có danh sách cho đội tuyển Việt Nam. Tôi dự tính sẽ triệu tập 34 cầu thủ, trong đó có 4 thủ môn. Tôi sẽ không nhiệt tình về việc thay đổi lực lượng. Có lẽ sẽ không có sự thay đổi ở hàng thủ. Mà nói chung không có đổi mới nhiều đâu vì những cầu thủ đã quen với lối chơi của đội tuyển rồi”, ông Park tuyên bố.

Tuyên bố của ông Park có thể làm nản lòng những người từng nghĩ rằng ông thầy người Hàn Quốc sẽ mạnh tay làm mới ĐTQG nhằm tránh khỏi nguy cơ bị các đối thủ ở cùng bảng G bắt bài, nhưng nếu nhìn nhận một cách thực tế có thể thấy rằng thật ra ông Park gần như không có lựa chọn nào khác. Cuối năm ngoái, khi ông Park tập trung ĐTQG để thi đấu giao hữu với U22, hầu như tất cả những cầu thủ chưa có hoặc ít có cơ hội thử sức ở đội tuyển Việt Nam đều đã được triệu tập, nhưng không có một ai gây được ấn tượng mạnh mẽ để có thể tiến thẳng vào đội hình chính thức.

Thách thức của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 là rất lớn, từ áp lực của sự kỳ vọng cho tới điều kiện khí hậu, mật độ thi đấu nên đương nhiên là ông Park sẽ ưu tiên làm việc với những cầu thủ đã quen thuộc với ông từ lâu để bảo đảm mọi yêu cầu của ông đều được tuân thủ ở mức độ cao nhất.

Hệ thống chiến thuật mà ông Park sử dụng lâu nay ở ĐTQG khác biệt hoàn toàn so với chiến thuật phổ biến của các CLB tại V-League, nên nếu không phải là một tân binh chói sáng hoặc một giải pháp tình thế bắt buộc thì hiếm khi nào ông Park làm mới một hoặc một vài vị trí của ĐTQG ở một giải đấu chính thức.

HLV Park Hang Seo cùng các trợ lý đã tới rất nhiều sân khi V-League trở lại để trực tiếp đánh giá phong độ của những tuyển thủ như Tấn Tài, Thanh Hào hay Hà Đức Chinh, Phan Văn Long… Đến lúc này, nếu như bộ đôi hậu vệ của Bình Định là Thanh Hào và Tấn Tài phần nào mang đến sự yên tâm, thì sự mờ nhạt của những cầu thủ như Hà Đức Chinh, Tiến Linh và Công Phượng chắc chắn khiến HLV Park Hang Seo phải lo lắng.

Đã hơn một lần ông đã phải than phiền về việc bóng đá Việt Nam thiếu chân sút, trong những lần tập trung gần nhất của đội tuyển Việt Nam vẫn chỉ có những cái tên quen thuộc là Hà Đức Chinh, Tiến Linh và Công Phượng dù không phải lúc nào các cầu thủ này cũng duy trì phong độ cao. Hà Đức Chinh gần như “mất hút”, Tiến Linh cũng “im tiếng” những trận vừa qua còn tại HAGL, Công Phượng không còn được sử dụng ở vị trí sở trường mà bị đẩy lùi xuống đá hộ công. Việc HLV Kiatisuk tin tưởng cặp tiền đạo Văn Toàn - Brandao không phải vô lý và phần nào đó giúp khai thác thêm khả năng của Công Phượng. Nhưng vô hình chung điều này cũng mang đến những hệ lụy vì so với thời điểm chơi bóng cho CLB TP HCM trong mùa giải trước, Công Phượng không có được phong độ tốt như vậy để đáp ứng sự kỳ vọng, chờ đợi và trông ngóng của biết bao người. Đức Chinh, Tiến Linh hay Công Phượng đang mang đến những lo lắng nhất định nên phương án tin dùng trở lại lão tướng Anh Đức không phải HLV Park Hang Seo không tính đến.

Tân binh của đội hạng Nhất Long An ghi bàn ngay trận đấu ra mắt đội bóng mới dù đó chỉ là pha lập công trên chấm phạt đền. Ở độ tuổi 36, Anh Đức chắc chắn không thể thi đấu như thời đỉnh cao phong độ của mình nhưng với khả năng đá trung phong lại quá quen với con người, lối chơi ở đội tuyển Việt Nam thì đây vẫn sẽ là một phương án dự phòng không tồi. Ông Park đã không dấu diếm khi đề cập đến Nguyễn Anh Đức “Anh Đức cũng là một lựa chọn. Cậu ấy đang khoác áo CLB Long An chuẩn bị thi đấu ở giải hạng Nhất 2021. Tuy có tuổi rồi, nhưng Anh Đức có kinh nghiệm“, ông Park nhấn mạnh.

2. Với một giải đấu có tính chất cạnh tranh quyết liệt ở cấp độ đội tuyển quốc gia như vòng loại World Cup, lại thi đấu tại một địa điểm tập trung, mật độ 3 hoặc 4 ngày/trận như vòng loại World Cup trong tháng 6 tới đây thì việc để các cầu thủ đạt trạng thái thể lực sung mãn và phong độ cao nhất là cực kỳ khó và đó sẽ là bài toán buộc ông Park và các trợ lý phải giải quyết triệt để. Tất nhiên, vẫn còn thời gian để HLV Park Hang Seo cân nhắc, tính toán trước khi ra quyết định chọn ai cho chiến dịch vòng loại World Cup sau đây hơn 2 tháng. Và không chỉ bài toán phong độ, những án treo giò, cả các chấn thương ở những mức độ khác nhau của Quang Hải, Văn Hậu, Văn Toàn hay Tuấn Anh… và mới nhất là Hùng Dũng cũng khiến HLV Park Hang Seo lo không kém.

Nếu như Quang Hải có thể sớm trở lại thì Văn Hậu vẫn bỏ ngỏ thì điều mà ông Park lo nhất lúc này là chấn thương của Hùng Dũng. HLV Park Hang Seo đã đứng ngồi không yên khi chức kiến học trò cưng Hùng Dũng phải rời sân trên cáng và lên thẳng xe cứu thương tới bệnh viện trong trận đấu giữa CLB TP.HCM và Hà Nội vừa qua. Trong một pha lên tham gia tấn công, Hùng Dũng đã bị Hoàng Thịnh phạm lỗi rất nặng, khiến tiền vệ của Hà Nội ôm chân nằm sân trong đau đớn. Chân của Hùng Dũng đã bị biến dạng sau pha phạm lỗi của Hoàng Thịnh và có vẻ như nó đã bị gãy.

Với chấn thương mà tất cả những ai chứng kiến hay xem qua truyền hình đều không thể không rung mình và lo lắng cho sự nghiệp của cầu thủ này tới đây chứ chưa nói tới cơ hội đóng góp cho tuyển quốc gia tới đây. HLV Park Hang Seo có mặt trên khán đài sau khi chứng kiến cũng đứng ngồi không yên và ông đã xuống sân ra tận xe cứu thương để động viên học trò ở đội tuyển Việt Nam. Hùng Dũng là tiền vệ yêu thích nhất của ông Park. Hùng Dũng sắm vai trò người “dọn dẹp” cả tuyến giữa nên tuyển Việt Nam có thể vắng Công Phượng, Quang Hải, Văn Toàn... nhưng phải có Hùng Dũng! Vai trò của Hùng Dũng quan trọng đến mức ông Park chọn anh vào U22 Việt Nam dự SEA Games 30.

Cũng chính sự thăng hoa dưới thời HLV người Hàn Quốc, Hùng Dũng dành QBV Việt Nam 2019 đầy thuyết phục. Nếu chấn thương quá nặng, Hùng Dũng không thể kịp lành lặn chấn thương thì đồng nghĩa tuyển Việt Nam mất đi một trụ cột quan trọng nhất trong sơ đồ của ông Park.

V-League trở lại đem theo nhiều hy vọng nhưng nó cũng đem lại những âu lo cho HLV Park Hang Seo khi dù các hậu vệ tuyển Việt Nam liên tục toả sáng, lập công và giúp đội nhà chiến thắng nhưng họ đều chơi ở biên phải, trong khi điều chiến lược gia người Hàn Quốc mong mỏi nằm ở phía đối diện. HLV Park Hang Seo đang dư thừa nhân sự bên hành lang cánh phải nơi hàng thủ là Trọng Hoàng, Tấn Tài, Xuân Mạnh, Văn Thanh... trong khi đó, ở biên trái lại quá hiếm người ổn thoả. Không phải ngẫu nhiên mà chấn thương của Văn Hậu vẫn đang làm thuyền trưởng tuyển Việt Nam đau đáu, bởi tính đến lúc gần như ông Park vẫn chưa có niềm tin vào quá nhiều cái tên, kể cả là người cũ như Hồng Duy, Sầm Ngọc Đức. Sự mất cân bằng về nhân sự nơi hàng thủ rõ ràng đang khiến chiến lược gia người Hàn Quốc thực sự đau đầu, để vì thế mà buồn bực khi vòng đấu nào cũng chứng kiến các hậu vệ... phải toả sáng, trong lúc điều cần là cánh trái vẫn “tắc tị”.

Chính bởi vậy, nhà cầm quân Hàn Quốc kỳ vọng Văn Hậu có thể trở lại cùng đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung vào tháng 5 tới (dự kiến là 22/5). Ông chia sẻ: “Cuối tháng 4, chúng tôi sẽ thành lập ban hội chẩn để đánh giá một lần nữa khả năng hồi phục của cậu ấy. Nếu có thể kịp tập trung vào tháng 5 với đội tuyển thì quá tốt. Văn Hậu là cầu thủ rất quan trọng, rất cần thiết với đội tuyển nhưng chúng ta cần có phương án bảo hộ cho cậu ấy nếu Hậu chưa thể nhanh quay trở lại”.

Từ nay tới khi tuyển Việt Nam tập trung sẽ còn nhiều âu lo với chấn thương và phong độ của các học trò nơi ông Park khi V-League thi đấu liên tục. Tính cạnh tranh, sự quyết liệt của giải đấu quốc nội giai đoạn này khiến các nguy cơ chấn thương của các trụ cột càng lớn và nó sẽ càng khiến ông Park đau đầu. Giờ là lúc ông Park chỉ cầu nguyện cho các học trò của mình lành lặn khi được triệu tập để ông và các cộng sự có thể có những phương án tốt nhất giúp họ đạt trạng thái thể lực sung mãn và phong độ cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơn đau đầu của ông Park

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO