Bộ Công an vẫn đang xác minh nghi án 'Công ty Tenma hối lộ'

Đức Sơn 03/07/2020 17:17

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an tỉnh Bắc Ninh khẩn trương tiến hành các biện pháp xác minh thông tin Công ty TNHH Tenma Việt Nam hối lộ một số quan chức tại tỉnh Bắc Ninh.

Liên quan đến tiến trình điều tra nghi án Công ty TNHH Tenma Việt Nam (Công ty Tenma- công ty mẹ tại Tokyo, Nhật Bản) hối lộ một số quan chức tại tỉnh Bắc Ninh, chiều 3/7/2020, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Tài chính khẩn trương kiểm tra, làm rõ.

Trụ sở Công ty TNHH Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh.

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, đến thời điểm hiện tại, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an tỉnh Bắc Ninh khẩn trương tiến hành các biện pháp xác minh thông tin.

Đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an tỉnh Bắc Ninh đã làm việc với Công ty Tenma để thu thập thông tin, tài liệu. Bộ Công an cũng đã chỉ đạo với các các đơn vị nghiệp vụ liên hệ với các đối tác Nhật Bản cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến vụ việc.

Tuy nhiên, do liên quan đến thủ tục ngoại giao, thủ tục điều tra, tố tụng nước bạn mất nhiều thời gian và do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên quá trình điều tra kéo dài. Khi nào Bộ Công an nhận được thông tin kết luận chính thức về vụ việc sẽ tiến hành xử lý.

Trước đó, tại buổi họp báo tổng kết 6 tháng đầu năm 2020 ngành Công an, Thượng tá Trần Văn Phúc, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) cho biết, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an Bắc Ninh điều tra, đề nghị Thanh tra Bộ Tài chính thanh tra nghĩa vụ về thuế đối với công ty này.

Trước đó, phản ánh của báo chí cho biết theo công hàm của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, một số hãng thông tấn, báo lớn của Nhật Bản như Asahi, Kyodo, Nikkei... đưa tin Công ty TNHH Tenma Việt Nam (công ty mẹ tại Tokyo, Nhật Bản) đã khai báo 2 lần hối lộ tổng cộng 25 triệu Yên (hơn 5 tỷ đồng) cho một số cán bộ, công chức Việt Nam.

Cụ thể, lần đầu tiên vào tháng 6/2017, công ty chủ động đề nghị trả tiền mặt 2 tỷ đồng cho cán bộ điều tra thuế địa phương, kết quả được miễn khoản truy thu thuế giá trị giá tăng với mặt hàng nhập khẩu 1,79 tỷ Yên (khoảng 400 tỷ đồng).

Theo tìm hiểu, lĩnh vực quản lý thuế này thuộc về Cục Hải quan Bắc Ninh. Lần thứ hai, vào tháng 8/2019, cán bộ điều tra thuế địa phương yêu cầu phía công ty nộp trả tiền mặt 3 tỷ đồng, kết quả được giảm khoản truy thu thuế doanh nghiệp từ 17,8 tỷ đồng (khoảng 89 triệu Yên) xuống còn khoảng 530 triệu đồng (2,62 triệu Yên). Khoản thuế này thuộc lĩnh vực quản lý của Cục Thuế Bắc Ninh.

Sau khi nhận thông tin, ngày 27/5/2020, có 5 cán bộ Cục Thuế Bắc Ninh bị tạm đình chỉ chức vụ do trực tiếp ký hoặc tham gia các đoàn kiểm tra tại Công ty Tenma.

Đến ngày 18/6/2020, sau 15 ngày tạm đình chỉ, đến nay do không có yêu cầu gia hạn tạm đình chỉ chức vụ của cơ quan điều tra hoặc các dấu hiệu bất thường, các cán bộ này đã trở lại làm việc bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Công an vẫn đang xác minh nghi án 'Công ty Tenma hối lộ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO